Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Cách ly toàn xã hội không phải là phong tỏa đất nước"

31/03/2020 - 16:30

PNO - Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-Ttg, Người phát ngôn của Chính phủ đã giải thích rõ hơn về Chỉ thị này. Theo đó, cách ly toàn xã hội không phải phong tỏa đất nước, Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình.

Ngày 31/3, trả lời báo chí liên quan đến Chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia đã làm.

Theo đó, tùy vào tình hình dịch, Chính phủ sẽ đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp. Như vậy dịch bệnh diễn biến càng phức ạp, các yêu cầu, chỉ đạo sẽ ở cấp cao hơn. Nếu dịch vẫn tiếp tục diễn biến xấu, lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì phải có sắc lệnh cao hơn và nghiêm ngặt hơn nữa. Để thực hiện hiệu quả các giải pháp đó, cần phải chuẩn bị và đi từng bước.

"Đây là dự lệnh, khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải thích. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, Chính phủ luôn chuẩn bị sẵn mọi phương án. Nếu thấy tình hình bùng phát sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trước thắc mắc của người dân về hoạt động của nhà máy, phân xưởng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng vẫn đồng ý cho nhóm này hoạt động nhưng yêu cầu cán bộ văn phòng, cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp có thể ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, Chính phủ giao trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị để giám sát và xử lý. Nếu thủ trưởng cơ quan để cho đơn vị mình có người bị lây nhiễm COVID-19 do thả lỏng quản lý, để cán bộ đi tụ tập thì người đứng đầu đó phải chịu trách nhiệm. Bởi với những nhà máy, công xưởng có hàng chục nghìn lao động, chỉ cần lơi lỏng, không kiểm soát tốt, để xảy ra 1 trường hợp lây nhiễm cũng phải đóng cửa ngay lập tức, tránh lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, cấp trên trực tiếp quản lý sẽ giám sát, xử lý người đứng đầu cấp dưới trong việc thực hiện các yêu cầu này.

"Do Chính phủ vẫn đang kiểm soát tình hình, vì vậy vẫn cần phải đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, sản xuất, kinh tế xã hội. Khi kiểm soát được thì không nên đóng cửa ngay lập tức, vì có những tỉnh chưa có dịch, hoặc có nhưng họ đã khoanh vùng và kiểm soát được", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải.

Liên quan đến việc nhiều người vẫn tụ tập tại chỗ đông người, cụ thể như tại Nha Trang, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này. Trước mắt, Chính phủ sẽ có nhắc nhở và chấn chỉnh ngay.

Về quyết định tạm đóng cửa biên giới Lào, Campuchia, Người phát ngôn Chính phủ nhận định do tình hình các nước bạn phức tạp hơn, người Việt Nam ở đây đang có xu hướng về nước, đường hàng không đã cấm nên họ về bằng đường bộ qua biên giới. Vì vậy, cần có giải pháp mạnh mẽ ở đây để có thể kiểm soát tốt tình hình.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI