Việt Nam sẽ trực tiếp sản xuất 10.000 máy trợ thở trong vòng 3 tháng

31/03/2020 - 15:29

Đây là loại máy trợ thở nhỏ, dễ thao tác và giá thành thấp do Công ty Metran vừa phát minh. Công ty này sẽ cùng với phía Việt Nam triển khai sản xuất ngay trong tháng tới, Giáo sư Trần Văn Thọ cho biết trong thư trả lời báo chí.

Theo Giáo sư Trần Văn Thọ, ý tưởng sản xuất máy trợ thở trong nước của ông đang hiện thực hoá khi được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành, đề nghị triển khai ngay; và Giáo sư Trần Ngọc Phúc - người sáng lập công ty sản xuất máy trợ thở - đồng ý chuyển giao công nghệ về Việt Nam.

Theo Giáo sư Thọ, trước mắt cần sản xuất 2.000 cái, sẽ tăng lên 10.000 cái trong vòng 3 tháng tới để bổ sung cho số thiếu hụt hiện tại và một số lượng dự phòng.

Máy thở trong các bệnh viện ở Việt Nam hiện khá hạn chế
Máy thở trong các bệnh viện ở Việt Nam hiện khá hạn chế

Sản xuất máy trợ thở trong nước là một trong những giải pháp chuẩn bị cần thiết mà Giáo sư Trần Văn Thọ đưa ra để ứng phó với nguy cơ quá tải hệ thống y tế, nếu dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp.

Hiện số lượng máy thở ở các bệnh viện tại Việt Nam khá hạn chế.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Giáo sư Trần Văn Thọ và Giáo sư Trần Ngọc Phúc - người phát minh ra máy trợ thở cho trẻ sinh non ở Nhật Bản - đã hứa sẽ hỗ trợ máy trợ thở cho Việt Nam.

Hai giáo sư sẵn sàng hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ để Việt Nam tự sản xuất máy trợ thở.

Giáo sư Trần Văn Thọ là giáo sư kinh tế tại Trường đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Ông cũng là nhà nghiên cứu và có nhiều đóng góp về tư duy kinh tế cho Việt Nam.

B.L

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI