Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: 'Sai thì nhận lỗi, đừng đổ lỗi cho văn thư, đánh máy'

14/12/2019 - 10:43

PNO - Đến nay, các Bộ còn nợ 1.233 nhiệm vụ trong tổng số 2.412 nhiệm vụ được Chính phủ giao. Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc nhở về việc không được để xảy ra tình trạng "xin rút đề án vì quá hạn".

Ngày 13/12, Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc với 9 Bộ gồm: Công an, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để đôn đốc, kiểm tra tình hình xây dựng, trình đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2019.

Theo thống kê, đến nửa tháng 12/2019, các bộ, cơ quan còn thiếu, trễ 41 chương trình, đề án. Tổ công tác của Thủ tướng đánh giá có những đề án, văn bản chưa đến hạn, nhưng thực tế chỉ còn 17 ngày nữa là hết năm 2019, nếu không nhanh số văn bản này cũng sẽ trở thành quá hạn.

Bo truong, Chu nhiem Van phong Chinh phu Mai Tien Dung: 'Sai thi nhan loi, dung do loi cho van thu, danh may'
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính được giao số lượng đề án lớn nhưng tỷ lệ "nợ" thấp, trong khi có những bộ được giao rất ít nhưng tỷ lệ "nợ" rất cao, như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có 20 chương trình, đề án nhưng nợ 5 đề án, chiếm 25%. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao 35 đề án, hiện còn nợ đọng 18, chiếm 51%. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch được giao 13, còn nợ 4, chiếm 30,7%.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng chất vấn đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông về đề án liên quan đến vấn đề cơ chế tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam hiện nay vẫn còn "nợ".

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị đã thực hiện tự chủ hoàn toàn về tài chính từ lâu nên vấn đề quyết định bộ máy, tổ chức, nhân sự cũng có thể tự quyết. 

"Vấn đề này đã được nêu ra lâu rồi, đơn vị thực hiện tự chủ tài chính thì muốn có cơ chế mở để được tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Vậy có vấn đề gì khiến văn bản trình vẫn chậm. Sai thì nhận lỗi, đừng đổ lỗi cho văn thư, đánh máy", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truy trách nhiệm. Ngay sau đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải trần tình việc chậm tiến độ là do quy trình, thủ tục.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thành viên Tổ Công tác của Thủ tướng, băn khoăn khi đề án đấu giá biển số xe đẹp của Bộ Công an hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo ông Tuấn, nên giao 30%-50% nguồn thu từ việc này cho lực lượng cảnh sát giao thông mua sắm thêm trang thiết bị kiểm soát an toàn giao thông. Số nguồn thu còn lại đề xuất đưa vào quỹ vì người nghèo.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công an và thống nhất sẽ đẩy nhanh tiến độ, đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ông Dũng nhấn mạnh việc này sẽ giúp tăng ngân sách, thêm nguồn chi cho cảnh sát giao thông.

Đại diện Bộ Công an ghi nhận những góp ý của tổ công tác để sớm hoàn thiện các đề án đấu giá biển số xe đẹp. Về công tác của Bộ, năm 2019 Bộ Công an được giao chủ trì xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 26 đề án, dự án. Đến ngày 12/12, Bộ đã trình 12/26 đề án, dự án và dự kiến đến hết năm 2019 sẽ trình 7 đề án, dự án.

Theo Tổ Công tác của Thủ tướng, hiện chỉ còn 17 ngày nữa là kết thúc năm 2019, các Bộ nêu trên còn nợ 1.233 nhiệm vụ trong tổng số 2.412 nhiệm vụ được Chính phủ giao. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh những nhiệm vụ đã được giao phải hoàn thành, không để sót một nhiệm vụ nào, trừ các văn bản nợ đọng có lý do.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý Thủ tướng Chính phủ luôn yêu cầu các bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng chương trình công tác, luôn luôn nhắc nhở tổ công tác đôn đốc, theo dõi quá trình triển khai của các bộ để báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ. Chất lượng chương trình công tác thể hiện chất lượng của cơ chế, chính sách. 

"Trong giai đoạn nước rút của năm 2019, các bộ, ngành sớm hoàn thiện các đề án, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn. Không để xảy ra tình trạng xin rút đề án vì quá hạn", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI