Chính phủ đề nghị cấm dịch vụ đòi nợ thuê

16/11/2019 - 13:00

PNO - Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị nên cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê khi thảo luận về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) thuộc chương trình kỳ họp thứ 8, Chính phủ vì cho rằng, hậu quả nhiều hơn hiệu quả.

Theo đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình), các ngành nghề kinh doanh có điều kiện dù đã có quy định quản lý chặt chẽ, song đã bị biến tướng nhiều, như là ngành nghề kinh doanh cầm đồ, cho vay tài chính… Mặc dù nhiều tên gọi khác nhau song về bản chất đại biểu cho rằng đây là kinh doanh cho vay nặng lãi, mà đằng sau đó là hoạt động của xã hội đen, là mầm mống của nhiều tội phạm.

Khi cho vay, trên giấy tờ có thể ghi cho vay 10 triệu nhưng thực chất người vay chỉ được cầm 7 triệu đồng, không nói gì đến lãi. Do đó, cơ quan chức năng cho rằng khó xử lý được nếu căn cứ vào hợp đồng, giấy tờ. 

Đằng sau những dịch vụ này cũng chính là dịch vụ kinh doanh đòi nợ, mà về bản chất làm hoạt động theo kiểu xã hội đen, gây nhiều hệ luỵ cho xã hội. Đại biểu Bùi Văn Phương cho rằng, hai lĩnh vực nói trên liên quan rất chặt chẽ. Do đó, cần phải có đánh giá kỹ về hiệu quả kinh tế - xã hội, về trật tự an ninh đối với hai loại hình kinh doanh đòi nợ và dịch vụ cho vay tài chính, để từ đó có chính sách quản lý phù hợp. 

"Nên so sánh cái được (chẳng hạn về việc làm, thu nhập, ngân sách) với những hậu quả để lại về xã hội, an ninh trật tự… Nếu các loại hình kinh doanh này đem lại hậu quả nhiều hơn hiệu quả thì nên cấm" - đại biểu Phương đề nghị. Ủng hộ việc cấm kinh doanh đòi nợ, đại biểu cũng đề nghị đánh giá kỹ loại hình cho vay tài chính, cầm đồ trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện để nếu cần phải siết chặt quản lý hơn nữa. 

Cùng quan điểm này, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho rằng, qua đánh giá gần đây của các địa bàn nở rộ loại dịch vụ này như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương  diễn biến rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Chiêu trò của các nhóm đòi nợ này là sử dụng xã hội đen, xăm trổ, lực lưỡng, rần rần đến nhà con nợ. Con nợ chỉ nhìn thấy thôi đã sợ chứ chưa cần thiết phải đe dọa hay hành hung. Thậm chí họ còn sử dụng các chiêu khác như đe dọa người thân hay nắm bắt các bí mật rồi đe dọa công khai nêu không trả nợ.

Trong khi đó, vai trò quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước chưa sát, chỉ khi nào xảy ra vụ việc thì mới can thiệp. "Nhiều địa phương rất đồng lòng cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ, bản thân tôi cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc cấm loại dịch vụ này", đại biểu cho biết. 

Chinh phu de nghi cam dich vu doi no thue
Dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, gây bất an cho xã hội

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đề nghị đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; đồng thời đề nghị có quy định xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay.

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” thuộc Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật.

Được biết, trước đó Bộ Công an, UBND TP.HCM cũng đề nghị cấm dịch vụ này nếu không sẽ gây hậu quả phức tạp cho xã hội.

Khác với quan điểm của Chính phủ và các đại biểu, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội lại cho rằng không nên đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề bị cấm đầu tư kinh doanh.

Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Thời gian qua do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối với hoạt động này nên đã nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân. “Vì vậy, đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối với loại hình kinh doanh này” – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI