Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT họp bàn để học sinh sớm trở lại trường

01/11/2021 - 18:24

PNO - Chiều 1/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã đồng chủ trì buổi làm việc giữa 2 bộ về công tác phối hợp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục khi mở cửa hoạt động.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT có cuộc họp bàn chiều nay để sớm có biện pháp cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường học an toàn
Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: học sinh, sinh viên trở lại trường là nhu cầu chính đáng, do đó cần sớm tạo điều kiện, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện

Theo thông tin tại buổi làm việc, hiện có 22 tỉnh, thành phố đang dạy học trực tiếp; 16 tỉnh, thành phố kết hợp giữa dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 25 tỉnh, thành phố dạy trực tuyến và qua truyền hình. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết việc để học sinh, sinh viên trở lại trường là nhu cầu chính đáng. Do đó, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là UBND các tỉnh, thành phố cần phải coi đó là việc quan trọng, tạo điều kiện tối đa cho học sinh, sinh viên đến trường bảo đảm an toàn.

Theo ông, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã nêu rõ, Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn để học sinh, sinh viên đến trường. Tuy nhiên, việc triển khai hướng dẫn này phụ thuộc vào tình hình dịch theo các cấp độ tại mỗi địa phương và chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo 2 bộ đã trao đổi và thống nhất nên sớm rà soát, bổ sung hướng dẫn “Sổ tay về phòng, chống COVID-19 trong trường học” để tổ chức tập huấn cho hệ thống trường học toàn quốc các kỹ năng về dự phòng, quản lý, chăm sóc và phòng chống COVID-19, từ đó "mỗi giáo viên trở thành một cán bộ y tế tại trường học".

Bên cạnh đó, tư lệnh của 2 bộ nhất trí quan điểm phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe trong trường học khi học sinh, sinh viên trở lại trường, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128. Đồng thời, thúc đẩy các địa phương ứng xử phù hợp với mở cửa trường học ở từng xã, phường tương đương với các cấp độ kiểm soát dịch bệnh.

Hiện nay, một số tỉnh, thành phố như: TPHCM, Ninh Bình, Bình Dương đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em. Để triển khai tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục sẵn sàng phối hợp, lập danh sách, khảo sát lấy ý kiến đồng ý của phụ huynh học sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm tại trường học.

Theo đó, việc tiêm chủng chủ yếu thực hiện tại các trường học, trẻ không đi học thì tiêm tại trạm y tế, trẻ có bệnh nền tổ chức tiêm tại trung tâm y tế hoặc bệnh viện để có những xử trí phù hợp…

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - đề nghị ngành giáo dục các địa phương lưu ý các điểm tiêm tại nhà trường tuân thủ theo đúng các hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế. Sự phối hợp của các nhà trường với ngành Y tế trong công tác tiêm chủng rất quan trọng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI