Bộ trưởng Bộ Y tế: "Đợt dịch này khó có thể đưa số ca nhiễm về 0"

02/08/2021 - 11:12

PNO - Đợt dịch này, ở những địa bàn trọng điểm về dịch, rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, phải xác định tiếp tục chống dịch bền bỉ.

Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trong cả nước.
Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trên cả nước

Đó là những gì GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong công tác phòng, chống COVID-19 tại điểm cầu Bộ Y tế ở TPHCM diễn ra vào sáng ngày 2/8.

Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trên cả nước. Tại nhiều điểm cầu có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này có diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn, số ca mắc tăng rất cao.

“Đợt dịch này, ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần nghiêm túc quan tâm công tác phòng, chống dịch tránh để xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch bùng phát trên diện rộng.

Thứ nhất, qua kiểm tra thực tiễn công tác phòng, chống dịch tại nhiều địa phương và nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, rất nhiều địa phương có cách làm hay trong phòng chống dịch. Bên cạnh đó có nhiều địa phương chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra trong việc xây dựng kịch bản phòng, chống dịch.

Tại hầu hết các địa phương, kịch bản chuẩn bị đều thấp hơn thực tế, có địa phương chuẩn bị kịch bản cao nhưng cũng chưa tính hết thực tế. Công tác phòng, chống dịch vẫn chưa được chuẩn bị chu đáo.

Thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, vẫn còn thực trạng một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch. Trong đợt dịch thứ 4 này, chỉ trong một thời gian ngắn, dịch đã diễn biến nhanh, xuất hiện nhiều ca nhiễm, do đó cần chuẩn bị sẵn năng lực phòng, chống dịch để chủ động ứng phó.

Thứ ba, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các địa phương cần hết sức lưu ý về năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, quan điểm là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt, do đó các địa phương phải chuẩn bị cho việc điều trị để không bị động, lúng túng khi dịch bùng phát. Để việc điều trị có hiệu quả, yếu tố nhân lực là hết sức quan trọng.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các địa phương huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch. “Cả y tế công lập và tư nhân phải cùng đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ, các địa phương, kể cả địa phương chưa có dịch, cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến” - Bộ trưởng yêu cầu.

Một vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại hội nghị là việc chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch như máy thở, oxy, thuốc men, vật tư tiêu hao.

“Địa phương phải phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ”, trung ương chỉ hỗ trợ trong tình huống cần thiết cho các trung tâm hồi sức tích cực của trung ương trên địa bàn” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói rõ.

Trong vấn đề công tác chuẩn bị hậu cần cho việc điều trị COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 phải chuẩn bị sẵn oxy và máy thở. Đây là 2 yếu tố cần thiết trong điều trị, do đó Bộ Y tế đã phải có văn bản đôn đốc vấn đề này.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI