Bỏ tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân mới

12/04/2013 - 07:56

PNO - Thủ tướng vừa đồng ý cho Bộ Công an sửa đổi Nghị định để bỏ tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân mới. Hiện, 36.000 chứng minh thư ghi tên cha mẹ đã được cấp ở 3 quận, huyện tại Hà Nội.

 Chiều 11/4, thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an) cho VnExpress.net biết, sau vài tháng triển khai cấp chứng minh nhân dân mới đề tên cha mẹ, Bộ đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Thủ tướng đã đồng ý bỏ tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân, giao Bộ Công an làm Nghị định sửa đổi 105 và 107 theo thủ tục rút gọn.

Bo ten cha me tren chung minh nhan dan moi

Mẫu chứng minh nhân dân mới được cấp ngày 21/9/2012. Ảnh: Hà Anh.

Ở quận Hoàng Mai, Tây Hồ và huyện Từ Liêm (Hà Nội) đang cấp chứng minh nhân dân mới có tên cha mẹ, tướng Vệ cho biết vẫn triển khai bình thường. Khi ban hành Nghị định mới và triển khai trên toàn quốc, chứng minh nhân dân sẽ không còn tên cha mẹ.

"Giá trị pháp lý của chứng minh nhân dân có tên cha mẹ và không có tên cha mẹ vẫn như nhau. Người dân sẽ không gặp khó khăn gì khi đi giao dịch", ông Vệ nói và cho biết, hiện nay Bộ Công an đã cấp được khoảng 36.000 chứng minh nhân dân mới ghi tên cha mẹ.

Trước đó, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã họp và thống nhất văn bản báo cáo Chính phủ, trong đó kiểm điểm lại toàn bộ quá trình xây dựng văn bản quy phạm liên quan đến nội dung chứng minh nhân dân.

Đại tá Vũ Xuân Dung, Phó cục trưởng Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, thẻ chứng minh chỉ là đầu ra, toàn bộ các dữ liệu đã được cập nhật. Khi có yêu cầu sửa bỏ tên cha mẹ, Bộ Công an chỉ sửa lại mẫu và in ra cấp cho công dân, không ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai.

Một tháng trước, khi Bộ Công an chính thức cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới ở 3 quận, huyện, trao đổi với VnExpress, tiến sĩ Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp) cho biết, việc đưa thông tin cha, mẹ vào chứng minh thư là không phù hợp với Công ước về quyền trẻ em.

Cụ thể, Điều 16 của Công ước nêu rõ: "Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em". Hơn nữa, theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005 về quyền bí mật đời tư, người mẹ có quyền giữ kín thông tin về người cha.

Ngày 21/9/2012, Bộ Công an cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới. Chứng minh thư này có kích thước nhỏ gọn theo tiêu chuẩn quốc tế (giống thẻ ATM); sản xuất bằng vật liệu có độ bền cao, hạn chế gãy, cong tróc...; thời hạn sử dụng 15 năm.

Theo VNExpress.net

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI