Bộ Tài chính đề xuất nâng mức hỗ trợ thuế từ 30.000 lên 80.000 tỷ đồng

28/03/2020 - 16:14

PNO - Bộ Tài chính trình dự thảo đề xuất gói hỗ trợ thuế, theo đó nâng mức 30.000 tỷ đồng tiền thuế, phí ban đầu lên hơn 80.200 tỷ đồng, dành cho cả người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngoài ba loại thuế phí sẽ được gia hạn tại dự thảo trước đó là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế đất; Bộ Tài chính còn đề xuất chậm nộp cho nhóm doanh nghiệp (DN) với thuế thu nhập DN.

Dự thảo Nghị định này áp dụng đối với ba nhóm đối tượng gồm: nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ; cá nhân tổ chức sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế như nông, lâm, ngư nghiệp và dịch vụ có liên quan; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt, sản xuất trang phục, giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác (trên 9 chỗ ngồi).

Thứ ba là các DN, cá nhân trong các ngành vận tải: đường sắt, xe buýt, đường thủy, hàng không và các vận tải đường bộ khác; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải; dịch vụ lưu trú; ăn uống; hoạt động đại lý du lịch, kinh doanh tour và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; sáng tác, nghệ thuật và giải trí; thể thao; các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên; các công viên vui chơi và theo chủ đề; chiếu phim.

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ được hoãn thuế
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ được hoãn thuế

Với thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề xuất hạn chậm nộp (trừ hình thức nhập khẩu) tối đa 5 tháng như dự thảo trước đó. Trong đó, số thuế phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế các tháng 3, 4, 5, 6 năm nay sẽ được gia hạn (với trường hợp kê khai tháng) hoặc kỳ tính thuế quý I và II (với trường hợp kê khai quý). Theo tính toán, số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 5 sẽ được hoãn đến ngày 20/9, số thuế tháng 6 hạn cuối để nộp là ngày 20/10… Trong khi ngày cuối cùng để nộp thuế GTGT với kỳ tính thuế quý II sẽ hoãn đến ngày 30/12 (vẫn trong năm 2020). Cơ quan soạn thảo ước tính tổng số thuế được chậm nộp là 61.600 tỷ đồng.

Với nhóm thuế thu nhập DN, Bộ đề xuất gia hạn thêm với thuế còn phải nộp theo quyết toán năm 2019 và số thuế tạm nộp của quý I, II năm nay. Thời gian DN được chậm nộp cũng là 5 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định. Trong trường hợp DN đã thực hiện nộp thuế thu nhập DN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 vào ngân sách thì được bù trừ với số phải nộp của các loại thuế khác. Ước tính, số thuế của DN được gia hạn kỳ này khoảng 11.100 tỷ đồng, có 8.400 tỷ đồng là của DN thuộc ngành kinh tế và 2.700 tỷ đồng là nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ.

Đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, số thuế phát sinh phải nộp năm 2019 của nhóm này được gia hạn là khoảng 3.000 tỷ đồng và phải nộp vào ngân sách muộn nhất trước ngày 15/12. Số tiền thuê đất được gia hạn cũng là 4.500 tỷ đồng cho các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI