Bộ sách thú vị của nhà báo Hữu Thiện

07/04/2023 - 19:37

PNO - Lúc 8g30 thứ Bảy ngày 8/4 tại Đường sách TPHCM sẽ diễn ra cuộc giao lưu, ra mắt bộ sách Cọp cái chết vì mùi nước hoa, Những nụ hôn thời mắc dịch (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM) của tác giả Hữu Thiện.

Bộ sách dày gần 1.000 trang, đưa bạn đọc bước vào thế giới của nhiều câu chuyện hấp dẫn khác nhau, hầu hết đã được in trên Báo Phụ nữ TPHCM, Tuổi Trẻ Cười. Tuy nhiên, khi chọn in lại, nhà báo Hữu Thiện tiếp tục cập nhật thêm thông tin mới, giúp các bài báo đầy đặn hơn. Có thể nói, là nhà báo kỳ cựu, lần này anh “thao tác nghiệp vụ” theo cách riêng của mình: Anh đọc rất nhiều sách báo nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực, rồi tùy theo cảm hứng mà viết theo góc nhìn “không giống ai” của riêng anh.

Điểm nổi trội nhất là khi bàn đến nhiều vấn đề, anh đã sử dụng văn phong linh loạt, dí dỏm để người đọc dễ nắm bắt. Lật bộ sách, hầu như nhiều câu chuyện “trên trời dưới biển” đều được anh đề cập đến. Thí dụ, thời COVID-19 quái ác, người ta Yêu kiểu gì trong thời mắc dịch?, trong đó còn có cả chuyện hài hước, phản khoa học như có kẻ hùa nhau đốt cột phát sóng 5G vì cho rằng COVID-19 cỡi sóng đi tìm nạn nhân; hoặc Nỗi sợ mất “dế” thời FOMO do thiên hạ ngày càng quá phụ thuộc vào các thiết bị thông minh…

Riêng về chuyện tham gia thế giới ảo, tôi đặc biệt thích thú khi anh cải biên ca từ quen thuộc: “Lệ xóa cho em được không những kỷ niệm đắng...” thành “Web xóa cho ta được không, những gì (ta) đã từng đăng?”. Rồi anh kết luận: “Đó chính là sự thật cay đắng với những ai đã trót đăng những nội dung, gồm cả văn bản, hình ảnh hay clip “hớ hênh”, thậm chí gây sốc, trên tài khoản cá nhân của mình, ở một nền tảng mạng xã hội nào đó. Bởi, nếu vào một ngày đẹp trời nào đó, ta chợt nhận ra đó là “sự lỡ dại”, thì cho dù ta có xóa nó ngay và luôn trên trang của mình, chuyện đó cũng đã... “Muộn rồi”, do thiên hạ đã chia sẻ nó, sao chép nó, nghĩa là “nhân bản” nó không biết bao nhiêu lượt rồi trên khắp cõi mạng”.

Không những thế, tác giả đã tỏ ra có trách nhiệm với người đọc khi anh “nói có sách, mách có chứng”, kết hợp nhiều nguồn tham khảo và thêm cả hình ảnh minh họa. Những hình ảnh từ Paris Match, Twitter, Telegraph, NASA, Getty Images… đã giúp cho bộ sách thêm phần tư liệu dồi dào.

Tôi tin rằng, bạn đọc hài lòng với lối viết tưng tửng trên cơ sở thu thập tài liệu xác thực. Những câu chuyện này không chỉ thư giãn lúc đọc sách mà còn gửi đến nhiều cảnh báo cần thiết. Nhà báo Nguyễn Văn Tiến Hùng - đồng nghiệp thân thiết của anh - nhận xét chí lý: “Thế giới của mọi thứ diễn tiến tinh vi và mâu thuẫn, nhà báo Hữu Thiện kéo mọi người vào những phân vân về thời đại. Toàn bộ những bức tranh, câu chuyện của “thời mắc dịch” của Hữu Thiện là những câu chuyện thói tình của nhân loại trong thử thách cùng đại họa. Tuy nhiên các vấn đề này, nhà báo Hữu Thiện đã trình bày theo lối lạ, kỳ thú, bất ngờ và vui vẻ”. 

Lê Minh Quốc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI