6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam

06/04/2023 - 19:42

PNO - Thông tin này được ông Lê Quang Tự Do đưa ra trong cuộc họp báo tổng kết quý I/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông vào chiều 6/4.

Bộ TT-TT xác định TikTok tại Việt Nam có 6 vi phạm trong hoạt động
Bộ Thông tin và Truyền thông xác định TikTok tại Việt Nam có 6 vi phạm trong hoạt động

Thứ nhất, nền tảng này không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung độc hại, nhảm nhí, có khả năng gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai, TikTok sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng, từ đó phát tán những nội dung giật tít, câu view mặc cho chúng phản cảm, độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, giới trẻ.

Thứ ba, TikTok không có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, thuốc kích dục…

Thứ tư, TikTok không quản lý hoạt động của các idol (thần tượng) dẫn đến nhiều người sản xuất nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, tạo xu hướng thu lợi nhuận từ nững nội dung này. Cụ thể, mạng xã hội này cho thách đấu trực tuyến. Các idol có thể được người xem tặng quà, đặc biệt nhắm vào các yếu tố gây sốc, hở… Quà này có khả năng quy đổi ra tiền. TikTok sẽ nhận 70% số tiền thu được. 

Thứ năm, TikTok không có biện pháp quản lý các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt các nội dung trích từ phim ảnh. 

Thứ sáu, không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, xúc phạm, bôi nhọ.

TikToker Lê Bống từng bị chỉ trích vì chia sẻ video săn mây trên máy bay
TikToker Lê Bống từng bị chỉ trích vì chia sẻ video "săn mây" trên máy bay

Ông Lê Quang Tự Do cho rằng những vi phạm này gây ra nhiều hệ lụy, tạo môi trường phát tán tin giả, gây thiệt hại kinh tế, bất ổn xã hội, làm ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức của dân tộc; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh bất hợp pháp; vi phạm bản quyền… 

Không chỉ TikTok mà YouTube, Facebook cũng đang lan truyền những nội dung tương tự. Trong tháng Năm tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kết hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Tổng cục Thuế… để thanh tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công Thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok Shop tại Việt Nam. 

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok với cộng đồng, giới trẻ; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động công cụ rà, quét hình ảnh, video. 

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông… để yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải hoạt động tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bộ sẽ tổ chức hội nghị với mạng lưới đa kênh của YouTube, TikTok, Facebook để tăng cường quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, xây dựng kế hoạch truyền thông thúc đẩy hình ảnh, hình thành các xu hướng ứng xử văn hóa mạng lành mạnh.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI