Bộ mặt đô thị thay đổi nhờ sự đồng thuận của dân

07/08/2020 - 08:00

PNO - Từ ngày 4-8/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 9 và quận 6 lần lượt được tổ chức. Đây là hai quận có bộ mặt đô thị thay đổi lớn trong 5 năm 2015-2020. Có được điều này, ngoài dựa vào ngân sách và huy động các nguồn vốn đầu tư, phải kể đến sự đồng thuận của người dân.


Đường vô thành phố thật gần

Sáng 2/8, chúng tôi chạy xe men theo đường bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm đoạn từ quận Tân Phú sang quận 6. Con đường phẳng lì, sạch sẽ, uốn lượn theo dòng kênh dài. Dòng nước kênh nay sẫm màu do ảnh hưởng mưa bão, vài đoạn có những khóm lục bình, lá cây đọng lại nhưng hai bờ kênh thì sạch đẹp, thỉnh thoảng có nhóm năm ba người thong thả tập thể dục. 

Đoạn kênh Tân Hóa - Lò Gốm ngang qua Q.6 - Ảnh: Phùng Huy
Đoạn kênh Tân Hóa - Lò Gốm ngang qua quận 6 - Ảnh: Phùng Huy

Từ đường Tân Hòa Đông qua vòng xoay Phú Lâm, chúng tôi lại men theo lối ở đoạn cầu Hậu Giang để xuống bờ kênh Hàng Bàng, chạy ra kênh Lò Gốm. Khung cảnh nên thơ và yên bình. Hai hàng phượng bên đường xanh mướt. Nhìn cảnh cây cầu cao lớn vắt ngang kênh Hàng Bàng với năm sáu dòng xe lên xuống, ngược xuôi, ít ai nghĩ mới chỉ vài năm trước, nơi này lổn nhổn nhà vách ván, vách tôn lấn chằng chịt ra dòng kênh quanh năm đen xỉn màu, hôi thối. 

Thấy chúng tôi dừng lại chụp hình, bà Nguyễn Thị Hằng - 60 tuổi, nhà ở khu dân cư sát công viên Bình Phú, quận 6 - đang tập thể dục cạnh bờ kênh mỉm cười: “Hôm nào các em ra ngày nắng đi, lên hình đẹp lắm. Năm ngoái, sau 5 năm du học ở Đức, con trai tôi về, nhìn cảnh vật nơi đây, nó còn không tin đó là lối vào nhà mình. Tôi kêu nó chạy một vòng Chợ Lớn, nó quay không biết bao nhiêu phim ảnh gửi cho bạn bè, còn hỏi người ta “biết chỗ này là chỗ nào ở châu Á mình không?”. Nói cho vui vậy thôi, chứ thiệt tình sống ở đây từ nhỏ tới giờ, tôi thấy mấy năm nay, quận 6 nhìn khác hẳn”.

Cùng cảm giác nơi mình sống “thay da đổi thịt”, chị Nguyễn Thị Minh Châu - ở phường Long Trường, quận 9 - kể: “Bây giờ mà kêu tôi chạy xe máy từ Suối Tiên về nhà, có khi đi lạc. Đường sá hiện đại quá, nhà cao tầng mọc đầy. Các tuyến hẻm nhỏ đều được tráng nhựa đàng hoàng. Trước đây, khi nghe vợ chồng tôi mua nhà ở quận 9, ai cũng nói xa, đường sá xuống cấp. Giờ tôi thấy đường vô thành phố thiệt gần”. 

Những công trình dựa vào sức dân

Cũng giống như quận 6, trong những năm qua, quận 9 có sự thay đổi lớn về diện mạo. Cho dù dự án tuyến metro Sài Gòn - Suối Tiên hay một vài dự án khác còn ì ạch, ngổn ngang do thiếu kinh phí, chậm bàn giao mặt bằng… nhưng những công trình công cộng khác như công viên, trường học, bệnh viện, khu dân cư mới cùng các tuyến giao thông được nâng cấp tại khu trung tâm của quận 9 xuất hiện với tốc độ rất nhanh. 

Những công trình công cộng ở quận 9 xuất hiện rất nhanh
Những công trình công cộng ở quận 9 xuất hiện rất nhanh

Lão nông Nguyễn Văn Vinh từ miền Tây về sống cùng con cháu ở phường Phước Bình, quận 9 từ năm 2010 nói, ông tin không phải chính quyền chạy theo chỉ tiêu để làm cho xong dự án, mà do các dự án hợp lòng dân nên được dân ủng hộ. Trong 5 năm 2015-2020, quận 9 đã bàn giao mặt bằng 13 dự án cho các chủ đầu tư gồm: đường vào nhà thiếu nhi, Bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2), dự án cầu Long Đại, hệ thống thoát nước bên ngoài Khu Công nghệ cao TPHCM, Trường tiểu học Phước Long B, khu lưu trú công nhân, dự án mở rộng đường Lê Văn Việt (giai đoạn 1), đường vào Trung tâm Điều hành đường cao tốc… Bên cạnh đó, quận 9 còn nâng cấp, mở rộng 261 tuyến đường với chiều dài 117,43km, xây dựng hệ thống cống thoát nước với chiều dài 100,57km.

Lời ông Vinh làm chúng tôi nhớ câu nói của bà Ứng Thị Liên - tiểu thương chợ Bình Tây, quận 6 - trong những ngày bà ngồi ở khu chợ tạm để giữ mối kinh doanh, chờ sửa sang ngôi chợ trăm năm tuổi này: “Biết sửa chợ là ảnh hưởng chuyện bán buôn, nhưng đâu phải tự nhiên họ sửa chợ khi dân tình đang buôn bán bình thường. Chợ xuống cấp, mưa thì dột, còn có nguy cơ rơi ngói, sập cột do mục nát nên chính quyền mới có dự án nâng cấp. Tiểu thương chưa hiểu thì phản đối, nhưng khi được nghe giải thích thấu tình đạt lý, họ cũng tin tưởng, đồng lòng”. 

Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Dẫn chúng tôi ghé thăm nhà tạm của mình ở chung cư số 243 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6, anh thợ sửa khóa Võ Mạnh Hà vui vẻ: “Đó, nhà ở tạm mà ngon lành vầy nè, hai phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách, ban công riêng, điện nước thoải mái. Chỉ nhìn thôi là muốn vô ở liền rồi”. 

Anh Hà cùng gia đình vốn ở nhà số 119B/5 chung cư 119 Tân Hòa Đông, phường14, quận 6 - một trong những chung cư cũ được chính quyền quận 6 lên kế hoạch cải tạo, sửa chữa. Ngay khi được chính quyền vận động, nhà anh Hà là một trong những hộ dọn đến chỗ tạm cư đầu tiên. Anh nói: “Ở chung cư cũ, khắp nơi nước ngấm tường, đường điện cũ kỹ, nước sạch khi có khi không. Vì vậy, khi được ban điều hành khu phố 3 và mấy cô chú ở phường vận động, tôi ủng hộ liền”.

Nhờ sự đồng thuận của dân, trong nhiệm kỳ qua, tại quận 6, đã có sáu chung cư mới mọc lên, ba chung cư chuẩn bị được khởi công. Cũng trong nhiệm kỳ 2015-2020, quận 6 còn thực hiện được 181 dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư cơ bản 3.916 tỷ đồng. 

Nghi Anh

Quận 4: Trong 5 năm, hoàn thành 42 công trình y tế, giáo dục
Sáng 6/8, Đảng bộ quận 4 tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, quận 4 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 42 công trình y tế, giáo dục, công trình công cộng, 9 chung cư cao tầng, phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các công trình cấp thành phố như công trình cống ngăn triều, di dời cảng Sài Gòn... Việc thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt khoảng 8% chỉ tiêu do cấp thành phố giao, đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình khoảng 1,58% mỗi năm.

T.An

Ông Lâm Đình Thắng tái đắc cử Bí thư Quận ủy quận 9
Sáng 6/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Q.9 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã họp phiên bế mạc. Đại hội đã thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới gồm 21 chỉ tiêu, 5 chương trình trọng điểm. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Q.9 nhiệm kỳ mới gồm 39 người, ông Lâm Đình Thắng tái đắc cử chức vụ Bí thư Quận ủy. 

Hạnh Chi 

Quận 6 chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ 
Ngày 6/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 6 đã vào phiên chính thức với 246 đại biểu đại diện cho hơn 6.000 đảng viên toàn quận tham dự. 
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đảng ủy các cấp của quận 6 đã kết nạp mới 1.060 đảng viên, trong đó có 100 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Trong nhiệm kỳ, quận 6 đã xây dựng được 25 chi đoàn, 35 chi hội thanh niên, 10 tổ chức đảng ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Các cấp ủy đảng chú trọng quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý là người trẻ, nữ, xuất thân từ công nhân. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, đề bạt cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định, công khai, dân chủ. 
Đại hội sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 7/8.

N.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI