Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm việc dư luận bức xúc bộ sách Cánh Diều

24/10/2020 - 16:56

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Hội đồng thẩm định, tác giả có trách nhiệm trong việc dư luận bức xúc về sách Tiếng Việt 1 - bộ Cánh Diều.

Theo báo cáo về vấn đề sách giáo khoa năm học 2020-2021 vừa được Bộ GD-ĐT gửi đến các đại biểu Quốc hội: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa để đưa vào giảng dạy khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, có bộ sách giáo khoa Cánh Diều (của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM, do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên). Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - một trong số 46 cuốn sách giáo khoa lớp 1 - nằm trong bộ Cánh Diều được phê duyệt này.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mới gửi đến các đại biểu Quốc hội Báo cáo về vấn đề SGK
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa gửi đến các đại biểu Quốc hội báo cáo về vấn đề sách giáo khoa

Báo cáo nêu rõ, trước những phản ánh về việc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có một số nội dung chưa phù hợp; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 rà soát, kiểm tra, kết luận cụ thể các nội dung theo phản ánh. Việc này đã hoàn thành trước ngày 17/10/2020.

Trên kết quả báo cáo của Hội đồng thẩm định, Bộ GD-ĐT đã làm việc với Hội đồng thẩm định, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều. Tất cả các bên liên quan đều thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp hơn.

Cụ thể là chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn/bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1. Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn hoặc các đoạn/bài “đa nghĩa”, nên lựa chọn đoạn/bài trong kho tàng văn học Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo: “Việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, Hội đồng thẩm định và tác giả. Trong đó, công tác truyền thông về việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới chưa tốt, việc phản hồi các phản ánh về những điểm chưa phù hợp trong sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều còn chưa kịp thời”.

Bộ trưởng Nhạ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý để sách giáo khoa ngày càng hoàn thiện. Ông cũng cho biết sẽ mở rộng các kênh đóng góp ý kiến để nắm bắt thông tin trên diện rộng, đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và người dân. Trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu để kịp thời đề ra các giải pháp bổ sung trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện.

M.Tâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • K Dũng 26-10-2020 20:58:50

    Suốt mấy chục năm loay hoay với cải cách giáo dục, thay sách giáo khoa tốn vô vàn tiền thuế của dân mà càng ngày càng đi vào ngõ cụt làm hỏng bao thế hệ trẻ con!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI