Biến rác thải xây dựng thành đồ nội thất “xanh”

02/07/2023 - 10:01

PNO - Năm 2019, cùng với 2 kiến trúc sư trẻ khác, Thomas Combes và François Bois đã thành lập Maison Tournesol (Colomiers, Haute-Garonne, Pháp) - công ty chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất từ chất thải xây dựng.

 

Thomas Combes (phải) và François Bois - những người sáng lập Maison Tournesol chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất từ chất thải xây dựng - ẢNH: LIONEL BONAVENTURE (AFP)
Thomas Combes (phải) và François Bois - những người sáng lập Maison Tournesol chuyên thiết kế và sản xuất đồ nội thất từ chất thải xây dựng - ẢNH: LIONEL BONAVENTURE (AFP)

“Chúng tôi thu hồi nguyên liệu thô từ các nhà sản xuất trước khi chúng được thải ra bãi rác để bắt đầu một chu kỳ mới” - François Bois cho hay.

Trong nền kinh tế tuần hoàn, vật liệu được tái sử dụng càng lâu càng tốt. Điều này tạo ra một hệ thống khép kín góp phần giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên. Léa Querrien - Giám đốc dự án tại Valdelia, một công ty tổ chức thu gom và tái chế rác thải nội thất - cho biết có rất nhiều sáng kiến tích hợp nền kinh tế tuần hoàn đang nổi lên ở Pháp, đặc biệt là “giữa thế giới nội thất và thế giới xây dựng”. 

Năm 2022, sau khi ra mắt dòng sản phẩm nội thất đầu tiên mang tên “Zero” (không carbon, không chất thải) với kiểu dáng đẹp, dễ lắp ráp, kết hợp giữa kim loại và gỗ, Maison Tournesol tiếp tục giới thiệu sản phẩm thứ hai với tên gọi “Mono” tại buổi trình diễn Workspace ở Paris vào tháng 4/2023.

Kể từ tháng 3/2021, Đạo luật chống lãng phí đối với nền kinh tế tuần hoàn (AGEC) ở Pháp yêu cầu rằng từ 20% đến 40% vật tư mà các dịch vụ công mua phải là từ tái sử dụng hoặc chứa vật liệu tái chế.

Chính phủ Pháp cũng đã đưa ra chính sách về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Theo đó, từ năm 2011, các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm xử lý các sản phẩm của họ khi hết hạn sử dụng.

Hiện Maison Tournesol có khoảng 100 khách hàng, bao gồm cả các doanh nghiệp muốn đồ nội thất sinh thái và bền vững đáp ứng chính sách CSR.

STM - công ty thiết kế, sản xuất và lắp đặt các bảng hiệu, một trong những đối tác của Maison Tournesol tuân thủ cách tiếp cận CSR - đã cung cấp cho các kiến trúc sư Maison Tournesol những khay nhôm composite không thể tái chế và thường được chôn trong bãi rác để biến chúng thành đồ nội thất.
Bằng cách tái sử dụng nhôm composite, Maison Tournesol nổi bật so với các sáng kiến tái chế khác. 

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI