Biến những ngày xuân cô đơn thành khoảng thời gian ý nghĩa trong đời

29/01/2023 - 12:09

PNO - Hãy cố gắng đếm những điều may mắn, hạnh phúc, thành đạt mà bạn đã có trong đời, và kết nối chúng với hiện tại.

Thân gửi chị Hạnh Dung,

Mỗi dịp tết đến là tôi lại buồn bã nghĩ về câu chuyện tan vỡ của mình. Hơn mười năm trước, chúng tôi cưới nhau và chỉ hai năm sau thì chia tay. Không có con chung, từ đó đến nay cả anh ấy và tôi vẫn sống một mình.

Mỗi lần nghe những bài nhạc xuân vang trong khắp ngõ ngách, quán xá, là tôi thấy cô đơn vô cùng. Nhớ lại cuộc cãi nhau chiều 24 tết thật là quá lãng nhách. Năm đó, chúng tôi dự định sang năm sẽ sinh con vì trước đó tôi phải sắp xếp công việc đặc thù ở công ty thời trang, chưa thể có con ngay được. Việc này anh đã ủng hộ đồng ý từ trước khi cưới.

Tuy nhiên, cận tết tôi nhận quyết định của sếp phải sang Thái Lan vào ngày Mùng Tám để chuẩn bị kế hoạch cho rất nhiều sự kiện của năm mới bên bển. Và có thể tôi phải lưu lại nước ngoài 6 tháng. Khi biết việc này, tôi không dám nói ngay với anh vì muốn đợi qua ba ngày tết…

Thế nhưng nghe tin từ bạn bè, anh đã gọi điện thoại cho tôi hơn 30 phút để nói chuyện. Sau đó, đùng đùng từ cơ quan về nhà và yêu cầu tôi có mặt trước 17g. Anh trách tôi muốn gì mà lại giấu giếm anh chuyện như vậy. Tôi giải thích đủ kiểu nhưng anh đã không nghe.

Anh hỏi tôi chuyện con cái, tôi trả lời mình còn trẻ, thời gian còn dài, sinh lúc nào chẳng được. Thế là anh quay ngoắt đi, hét lớn ly dị đi. Tôi hết kềm được cảm xúc xả luôn: “OK, anh muốn thì tôi chiều”…

Khi chia tay nhau rồi tôi mới biết sở dĩ anh phản ứng thái quá như vậy là vì ba má anh đã coi ngày coi tháng và khuyến khích chúng tôi phải đẻ con sau tết. Vì đó là thời gian tốt, đứa bé sinh ra sẽ hợp tuổi, hợp mạng với hai vợ chồng. Anh lại là người luôn muốn làm ba má vui. Biết chuyện này tôi thấy đúng là tình duyên thật không đơn giản chỉ có hai kẻ yêu nhau.

Dù sao chuyện cũng đã cũ rồi. Nhưng thật sự tôi rất ám ảnh mỗi khi tết đến, thậm chí chả buồn chuẩn bị, sắm sửa gì, mà chỉ muốn nó qua đi thật mau. Tôi cũng làm người thân, bạn bè kém vui vì tình trạng này. Và thú thật đây là điều tôi áy náy nhất với họ, chứ không phải chuyện đổ vỡ của tôi nữa. Tôi nên làm gì thưa chị Hạnh Dung?

Trần Lệ Chi (TPHCM)

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Lệ Chi thân mến,

Mỗi sự tan vỡ của một mối quan hệ đều tạo ra những gợn sóng trong lòng hai người từng yêu nhau. Không có gì ngạc nhiên khi tết là thời điểm để mọi người háo hức mua sắm, chuẩn bị mọi thứ cho cuộc sum họp gia đình… thì bạn lại buồn hơn ai hết.

Thật ra trong hoàn cảnh bình thường, người ta đã luôn đặt ra câu hỏi tại sao chúng ta thường cảm thấy cô đơn trong những ngày lễ tết cơ mà. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần từ lâu đã giúp làm sáng tỏ nguyên nhân và cả các “chiến lược đối phó”.

Theo đó, việc cảm thấy cô đơn hoặc buồn bã vào khoảng thời gian này là điều phổ biến và hoàn toàn bình thường. Đặc biệt, thời gian lễ tết thường khá khó khăn đối với trường hợp một mình, xa nhà, mất người thân hoặc người có mối quan hệ căng thẳng với gia đình.

Bởi những ngày tết tràn ngập cảnh mọi người dành thời gian vui vẻ bên người thân và bạn bè, dễ khiến những người trong hoàn cảnh trên cảm giác như mình là kẻ duy nhất “trống không” trong đời.

Có thể thấy, suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta bị nhiều tác nhân tác động. Đối với bạn, ký ức về cuộc cãi nhau trong những ngày cận tết dẫn đến chia tay chồng là một trải nghiệm gần như mất người thân.

Vậy thì trước hết, hãy “tử tế” với chính mình. Đừng vì xung quanh rộn ràng mà bị áp lực phải cố gắng tạo ra một cái tết hoàn hảo. Đôi khi, hãy bắt đầu bằng một số câu hỏi đơn giản, điều gì mang lại niềm vui cho bạn? Một ngày tết lý tưởng của bạn sẽ như thế nào? Làm cách nào để tạo ra một tết như vậy?...

Mặc dù trên đây cũng là lời khuyên bạn cần lên các kế hoạch tích cực cho năm mới, nhưng Hạnh Dung cũng nhắc rằng, đừng quá kỳ vọng vào những gì không phù hợp với thực tế. Một phần lý do tại sao lễ tết khiến nhiều người cảm thấy cô đơn hơn là vì xã hội chúng ta đặt nhiều kỳ vọng vào thời điểm này trong năm.

Vậy, cần tránh những so sánh mình với xung quanh. Điều đó có thể dẫn đến những đánh giá tiêu cực về bản thân. Chúng ta sẽ lâm vào tình huống phải “đo lường” chuyện buồn của mình với những gì ta thấy nơi người khác.

Ở đây, mạng xã hội đóng vai trò đáng lưu ý. Ví dụ bạn sẽ thấy mình càng lạc lõng hơn với những gì được miêu tả trên Facebook người khác, về một gia đình đang vui vẻ gói bánh chưng, bánh tét, bày mâm cúng… mà có khi đó chỉ là những bức ảnh dàn dựng.

Thay vì phải nhìn một số người đang ra vẻ đạt được cuộc sống như “tiêu chuẩn trong phim”, hãy chuyển sự tập trung của bạn sang tất cả những điều tuyệt vời mà bạn có trong đời.

Hãy cố gắng đếm những điều may mắn, hạnh phúc, thành đạt mà bạn từng có, kết nối chúng với hiện tại. Bạn cũng có thể tập trung vào những điều mình thực sự coi trọng như công việc, sở thích hoặc cả tiềm năng của mình.

Dù rằng có thể không hoàn toàn xóa bỏ cảm giác cô đơn, nhưng việc chăm sóc đặc biệt cho bản thân trong những ngày xuân có thể giúp bạn và cả người thân, bạn bè cảm thấy tốt hơn.

Bạn có thể chăm sóc da thư giãn, trị liệu tại spa, cuộn tròn với một cuốn sách hay, tận hưởng sở thích hoặc học điều mới nào đó… mà ngày thường không có thời gian để làm.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Cho dù cảm thấy cô đơn, nhưng hãy biết rằng bạn không đơn độc. Một liều thuốc giải độc dễ dàng cho cảm giác thiếu thốn tình yêu thương là hãy nuôi dưỡng cảm giác biết ơn đối với những mối quan hệ luôn có bên cạnh. Đó là tình cảm bạn có từ bạn bè, gia đình, hàng xóm và thậm chí cả thú cưng.

Một cách hết sức ý nghĩa để cảm thấy bớt cô đơn trong những ngày lễ tết là dành thời gian cho mục đích cộng đồng. Giúp đỡ những người kém may mắn hơn sẽ khiến bạn tràn đầy yêu thương và niềm tự hào.

Hoặc muốn ý nghĩa hơn, tìm hiểu xem hoàn cảnh khó khăn của ai đó trong xóm, họ hàng, bạn bè để có thể gửi một món quà xuân bất ngờ tới trước cửa nhà họ… Hy vọng, sau những nụ cười, lời cảm ơn của họ, bạn sẽ hòa mình vào tinh thần thực sự của mùa lễ hội.

Đối với bạn, điều quan trọng cần mở rộng là “gia đình” không chỉ bao gồm những người có quan hệ ruột thịt. Gia đình trong hoàn cảnh của bạn còn có thể là những người coi trọng, thấu hiểu và cùng bạn trải qua những khoảnh khắc đặc biệt nhất trong cuộc đời.

Hạnh Dung khuyên đã đến lúc bạn nên dành thời gian cho những người có ý nghĩa nhất với mình vào giai đoạn này của cuộc đời. Đừng vấn vương, tiếc nuối nữa. Chúc bạn luôn vui tươi với mọi mùa xuân phía trước.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • MrBlue_Sky 30-01-2023 12:15:55

    Tập thể dục cũng là điều rất có ích cho những người đau khổ. Các hoạt động thể chất giúp trí não chúng ta nhận được một lượng chuyển hóa chất tạo cảm giác dễ chịu như endorphin và serotonin. Mong em tìm thấy hạnh phúc.

  • Thu Trần 30-01-2023 12:13:43

    Một trong những ý tưởng chính của chánh niệm là hãy cố gắng đưa mình trở lại thời điểm hiện tại. Điều này thường không dễ chịu nhưng ít nhất sẽ không khiến bạn còn cảm thấy u uẩn nữa.

  • Huỳnh Thúy Nữ 30-01-2023 12:11:07

    Nghe chị Hạnh Dung nhắc mạng xã hội, đúng là nó bắt đầu quá phiền não cho những người cô đơn :(

  • Tâm Ngô 30-01-2023 12:06:06

    Mình đã giải tỏa qua người thân, gia đình khi tâm sự hết cho các thành viên biết những gì đang trải qua,. Sau đó chúng mình sắp xếp một chuyến đi chơi như một cách buông bỏ. Hãy cho bản thân cơ hội nếu bạn còn có thể.

    • Mỵ Châu cô nương

      Tôi đồng ý với các chuyến đi. Nếu thích đi du lịch một mình, bạn vẫn có thể bay đến một nơi nào đó không định trước và tránh mọi thứ hoàn toàn gây cảm giác buồn chán cho mình.

  • Nguyễn Thị Thục Linh 30-01-2023 12:03:06

    Tôi cũng đã từng có những lúc khó khăn như vậy. Nó không biến mất dù mình có muốn nó hay không. Tôi cố gắng gạt nó đi nhưng khi càng kìm nén, lòng tôi lại bùng phát với nhiều cách khác nhau... Sẽ vuợt qua thôi, cứ bình tĩnh vì phía trước luôn có mùa xuân.

    • Hang_moon

      Chị này 10 năm rồi đó chị, chắc đúng là còn vương vấn. Chúc các chị và mọi người năm mới hạnh phúc.

    • Mimosa77

      Cảm thấy cô đơn giữa đám đông là điều luôn gây đau đớn. Rất cảm thông.

  • Bảo Vân 30-01-2023 11:59:12

    Ai cũng sẽ buồn khi ở hoàn cảnh như chị, nhưng đã gần chục năm, xóa bỏ hết đi chị.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI