Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cuối tháng 4 phải có chuyển biến căn bản nhà vệ sinh công cộng

19/03/2023 - 14:16

PNO - Sáng 19/3, tại buổi làm việc với UBND quận 1, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - yêu cầu các đơn vị trước ngày 30/4 phải có chuyển biến trong chuyện thiếu nhà vệ sinh công cộng.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, những ngày gần đây xã hội, báo chí rất quan tâm tới việc TPHCM bị bảng xếp hạng của QS Supplies, báo Nikkei Asia đánh giá chất lượng nhà vệ sinh công cộng của thành phố xếp thứ 67/69 thành phố du lịch trên thế giới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Chung)
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Chung

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc lại, từ trước đến nay, TPHCM đã có chủ trương, triển khai thực hiện việc vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, một thời gian thiếu sự đầu tư, kiểm tra giám sát, nâng cấp cải tạo dẫn đến tình trạng như vừa qua.

Ông thẳng thắn chỉ ra, TPHCM cần phải nhìn lại vấn đề này một cách nghiêm túc. Từ đó, TPHCM phải hành động một cách quyết liệt để khắc phục tình trạng trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM đặt bài toán cho các đơn vị, tới 30/4, phải làm chuyển biến căn bản nhà vệ sinh công cộng. Theo ông Nguyễn Văn Nên, việc này không có gì ghê gớm, chỉ là chưa quan tâm đúng mức. Trước đó, TPHCM cũng bàn nhiều phương án nhưng do chưa đúng mức nên hiệu quả chưa cao.

"Nhà vệ sinh là công trình phụ chứ không phải yêu cầu phụ, là nhu cầu sống của con người. Nếu sơ ý sẽ để lại hệ quả không như ý muốn", Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng giải quyết vấn đề này để phục vụ người dân, để lại ấn tượng đẹp cho khách đến chứ không phải vì xếp hạng, vì được đánh giá.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý quận 1, việc đặt vị trí nhà vệ sinh công cộng phải chú ý đến nhu cầu của người dân và du khách. Vì vậy, không thể đặt vị trí nhà vệ sinh công cộng theo một cách cơ học mà phải tính toán nơi nào có thể đặt nhà vệ sinh công cộng lưu động và nơi nào đặt nhà vệ sinh công cộng cố định. Việc kêu gọi xã hội hóa cũng có phương án để đáp ứng hai bên cùng có lợi. Xã hội hóa nhưng không để doanh nghiệp chịu thiệt.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND quận 1 - cho biết, hiện nay trên địa bàn quận 1 có tổng cộng 18 nhà vệ sinh công cộng. Ngoài ra, khu vực quận 1 có nhiều cơ sở kinh doanh, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại được trang bị nhà vệ sinh hiện đại có thể vận động hỗ trợ phục vụ miễn phí cho người dân và du khách.

Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh thông tin tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng HÙNG
Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh thông tin tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Hùng

Theo ông Thanh, khó khăn hiện nay là quận 1 không có quỹ đất công cộng để bố trí nhà vệ sinh công cộng tại các chợ, công viên, bến xe bus trên địa bàn.

Từ năm 2017, UBND quận 1 đã chỉ đạo UBND 10 phường vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, có tình trạng một số nhà vệ sinh này không được đảm bảo vệ sinh, đồng thời, người dân còn tâm lý ngần ngại khi cần sử dụng nhà vệ sinh tại các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Ghi nhận tại các nhà vệ sinh công cộng thì ý thức người sử dụng chưa cao, không đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng. Một số nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí còn tình trạng người sử dụng tận dụng tắm giặt, lấy cắp vật dụng nhà vệ sinh. Vì vậy, cần duy trì lực lượng đảm bảo vệ sinh thường xuyên. 

Cùng với đó, một số đề xuất đầu tư xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trước đây của một số doanh nghiệp chưa hài hòa giữa vị trí nhà đầu tư mong muốn và vị trí cần thiết lắp đặt để phục vụ người dân…

UBND quận 1 đã đề xuất 3 giải pháp. Giải pháp 1, vận động các cơ sở kinh doanh, cửa hàng, khách sạn,... trên địa bàn hỗ trợ, tạo điều kiện người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh. Đến nay đã có 100 đơn vị tham gia vào phong trào này.

Quận 1 đề xuất tổ chức thực hiện việc đánh giá, chấm điểm nhà vệ sinh đối với các cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn với tiêu chí nhà vệ sinh sạch.

Lập mạng lưới các địa điểm nhà vệ sinh trên địa bàn quận 1 để phục vụ cho công tác quản lý và đánh giá chất lượng. Phổ biến, thông tin rộng rãi về các mạng lưới này bằng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông đại chúng để mọi người dễ dàng nhận biết, tiếp cận sử dụng.

Giải pháp 2 là nâng cấp, cải tạo và nâng cao chất lượng phục vụ các nhà vệ sinh công cộng hiện hữu. Giải pháp 3 là đầu tư xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng tại các khu đất trống chưa thực hiện dự án. Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, qua rà soát, UBND quận 1 đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM và Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng tạm thời tại 5 vị trí. Theo dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 2,5 tỉ đồng đối với 5 nhà vệ sinh; chi phí vận hành khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Báo cáo bổ sung, Phó chủ tịch quận 1 Nguyễn Vũ Quang Vinh, cho biết, trong 18 khu vệ sinh công cộng chỉ có 5 nhà vệ sinh thu phí. Khó khăn lớn nhất của nhà đầu tư khi xây dựng nhà vệ sinh là địa điểm xây dựng; kinh phí đầu tư ban đầu; chi phí vận hành.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên hoan nghênh quận 1 đã có những sáng kiến mang tính chất vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh. Ông giao nhiệm vụ với quận trung tâm tiếp tục thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, trong đó đặt nhà vệ sinh công cộng lên là nhu cầu thiết yếu, quan trọng để quan tâm, đầu tư quản lý đúng với mục tiêu xây dựng thành phố văn minh.

Trước mắt, ông chỉ đạo chia ra từng giai đoạn để triển khai, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, thực hiện các kế hoạch một cách quyết liệt, cụ thể, linh hoạt. Từ nay cho tới 30/4, vận động doanh nghiệp, cửa hàng tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh theo kế hoạch của quận 1, sau đó dần trở thành nề nếp.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI