Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát điểm nóng nhà không phép ở Bình Chánh

17/05/2020 - 11:26

PNO - “Nhà không phép, hay còn gọi là nhà “cò mồi” xây sát bên văn phòng tổ dân phố. Vậy có sự tiếp tay cho việc này không? Xã Vĩnh Lộc A có ngăn chặn được vấn nạn này không?”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Sáng 17/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi kiểm tra trật tự xây dựng tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Đây là điểm nóng về tình trạng xây nhà không phép vừa được báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh qua loạt bài: Bảo kê xây nhà “chui” giữa đại dịch ở Sài Gòn

Bí thư Nhân kiểm tra khu vực có nhiều nhà xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A.
Bí thư Nhân kiểm tra khu vực có nhiều nhà xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A

Tại khu vực ấp 4A, xã Vĩnh Lộc A, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp chứng kiến một công trình xây dựng trái phép vừa bị cưỡng chế, phá dỡ. Gần công trình này, đoàn công tác cũng ghi nhận nhiều căn nhà xây dựng tạm bợ, không có giấy tờ hợp pháp.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với người dân để nắm tình hình về mua bán nhà đất
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với người dân để nắm tình hình về mua bán nhà đất

Tại buổi khảo sát, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi trực tiếp với một số người dân để nắm thêm tình hình về tính pháp lý của nhà, đất ở khu vực này.

“Nhà không phép, hay còn gọi là nhà “cò mồi” xây sát bên văn phòng tổ dân phố. Vậy có sự tiếp tay cho việc này không? Xã Vĩnh Lộc A có ngăn chặn được vấn nạn này không?”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Đại diện UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, tính từ đầu tháng 1/2019 đến đầu tháng 5/2020, UBND xã ghi nhận có 24 vụ xây dựng không phép, sai phép. Ngoài ra, xã còn phát hiện, ngăn chặn 157 vụ xây dựng không phép, vận động tháo dỡ ngay từ đầu 18 trường hợp…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ( người ở giữa đội mũ cối) kiểm tra một căn nhà không phép vừa bị cường chế tháo dỡ tại xã Vĩnh Lộc A
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra một căn nhà không phép vừa bị cưỡng chế tháo dỡ tại xã Vĩnh Lộc A

Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Lộc A, xã có diện tích đất tự nhiên gần 2.000 héc-ta nhưng diện tích đất nông nghiệp hơn 1.368 héc-ta (chiếm hơn 69%), diện tích đất phi nông nghiệp (đất thương mại dịch vụ, đất khu công nghiệp….) chỉ hơn 598 héc-ta.

Cũng theo UBND xã, dân số cơ học ở xã tăng nhanh, hiện có hơn 125.000 người, chủ yếu là từ nơi khác đến nên phát sinh nhu cầu về nhà ở rất lớn, trong khi các dự án dân cư không đáp ứng được nhu cầu…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A ( bên phải) và Bí thư huyện Bình Chánh ( bìa trái)
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A (bên phải) và Bí thư huyện Bình Chánh (bìa trái)

Do đó, UBND xã kiến nghị UBND Thành phố xem xét chủ trương cho áp dụng cơ chế đặc thù như cấp phường. Đối với những khu vực báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh, UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, tại tổ 7 ấp 4 xác định có 4 công trình xây dựng không phép trên đất trồng cây lâu năm và đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ. Hiện một số khu vực khác đang tiếp tục được xác minh, làm rõ.

Trung Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Huỳnh Tấn Trung 18-05-2020 10:34:31

    tất cả chỉ như 1 mãng bèo trôi.người dân vẫn phải chịu tất cả. cán bộ thì xây biệt thự, mua đất. ngươi dân mất lòng tin...

  • A Bình 17-05-2020 15:30:14

    Để chăm dứt tình trạng này nên cho chuyến đổi mục đích sử dụng cho phù hợp thực tế. Vĩnh lộc A, B ko sản xuất nông nghiệp nữa mà tòa nhà không phép, tại sao ko cho các khu vực thuộc quý hoạch dân cư được làm sổ, lên thổ và xây dựng đứng phép. Có đất mà không thể xây mà dù đất năm trong quy hoạch khu dân cư. Thật ức chế.

  • Bùi Văn Hiền 17-05-2020 13:34:33

    Cảm ơn loạt bài điều tra công phu của Báo Phụ Nữ. Nay Bí thư Thành ủy đã vào cuộc, hy vọng nạn xây nhà không phép sẽ được chấn chỉnh; những người trong đường dây bảo kê sẽ bị lôi ra ánh sáng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI