Bị phương Tây dọa đóng sập cửa vào EU, Thổ vẫn "bình tĩnh" đi gặp Nga

08/08/2016 - 18:22

PNO - Rõ ràng cánh cửa vào Eu đang hẹp dần với Thổ, nhưng dường như điều này không làm khó ông Erdogan, trong bối cảnh đó, ông vẫn "ngó lơ" phương Tây và hào hứng đi gặp "người bạn" của mình là ông Putin.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đang có dấu hiệu rạn nứt nghiêm trọng khi Thủ tướng Áo Christian Kern ngày 4/8 cho biết, sẽ thảo luận với lãnh đạo các nước châu Âu về việc dừng tiến trình đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ sau những báo cáo quan ngại về tình trạng dân chủ và kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây.

Bi phuong Tay doa dong sap cua vao EU, Tho van
Thủ tưởng Áo tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Kurier của Áo, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz nêu rõ, ông không đồng tình với đến việc mở ra các chương mới trong tiến trình đàm phán cho phép Thổ Nhỉ Kỳ gia nhập Liên minh Châu Âu (EU).

Ông Kurz cho biết đã đề cập vấn đề này lên Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh Châu Âu, vốn chịu trách nhiệm trong việc mở ra chương đàm phán mới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Kurz nhấn mạnh, Áo sẽ cố gắng thuyết phục chính phủ các nước thành viên của Liên minh Châu Âu ngăn chặn các cuộc đàm phán gia nhập khối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố này của ông Kurz được đưa ra sau khi Thủ tướng Áo Christian Kern và Bộ trưởng Quốc phòng Hans-Peter Doskozil lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các hoạt động trấn áp của nước này sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7 vừa qua.

Đến nay, EU đã tạm thời trì hoãn xem xét việc miễn thị thực trên do những tranh cãi liên quan tới luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hoạt động trấn áp của Ankara sau vụ đảo chính bất thành tại nước này hôm 15/7 vừa qua.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng tốt nhất là nên tạm ngừng các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU để cân nhắc kỹ lưỡng hơn về cách thức xây dựng mối quan hệ giữa liên minh này với Ankara.


Trong khi đó, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel nhận định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chưa thể gia nhập EU trong khoảng 10-20 năm tới

Mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu đang rơi xuống mức độ thấp nhất trong lịch sử khi phía Thổ liên tục có những động thái bất hợp tác với Châu Âu. Thổ đã không ngần ngại cáo buộc NATO liên quan đến đảo chính và cũng đưa ra tối hậu thư cho phía EU về vấn đề người nhập cư.

Phía Châu Âu cũng đang đồng lòng ngăn chặn con đường vào EU của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này thể hiện rõ thái độ của Châu Âu khi gần đây Thổ thân thiết với Nga và liên tục "lên mặt" với phương Tây. Rõ ràng cánh cửa vào Eu đang hẹp dần với Thổ, nhưng dường như điều này không làm khó ông Erdogan, trong bối cảnh đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn "ngó lơ" phương Tây và hào hứng đi gặp "người bạn" của mình là ông Putin.

"Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới. Tôi tin rằng một trang mới sẽ được mở ra trong các cuộc đàm phán với người bạn của tôi, Tổng thống Putin" - ông Erdogan nói với hãng thông tấn Nga TASS trong cuộc phỏng vấn độc quyền trước chuyến thăm Nga, bắt đầu từ ngày 9/8.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng những nỗ lực của Nga ở Syria, thừa nhận rằng việc hòa giải cuộc xung đột ở Syria không thể thực hiện được nếu không có Nga.

Bi phuong Tay doa dong sap cua vao EU, Tho van
Tổng thống Erdogan và Tổng thông Puitn sẽ có cuộc gặp mặt vào ngày mai 9/8

"Một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria sẽ không thể có được nếu không có Nga. Chúng ta chỉ có thể giải quyết hồ sơ Syria với sự hợp tác của Nga" – RT dẫn lời ông Erdogan nói, bổ sung rằng sự tham gia của Nga rất quan trọng với tiến trình hòa bình Syria.

Trước đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh, ông mong đợi nối lại "các cuộc hội đàm có tính xây dựng" về vấn đề Syria với Nga.

Điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ về Syria sẽ "có tính xây dựng hơn".

Trái ngược với mối quan hệ với Châu Âu, phía Nga và Thổ lại đang trở nên thân thiết hơn bao giờ hết, ông Erdogan tỏ thái độ vô cùng trân trọng và cảm kích đối với ông Putin. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết rằng, tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, ông có kế hoạch thảo luận về hợp tác kinh tế và khủng hoảng xuất hiện trong quan hệ song phương sau sự cố không mong muốn khiến chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

Nga là một trong những nước đầu tiên bày tỏ ủng hộ chính phủ được bầu của Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực đảo chính bất thành ở nước này ngày 15/7.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI