Bí đường trong nước, cuộc thi hoa hậu ‘kéo nhau’ ra nước ngoài

12/12/2017 - 07:52

PNO - Không chịu 'bó tay' vì những luật định nếu tổ chức trong nước, nhiều cuộc thi nhan sắc ồ ạt sang nước ngoài tổ chức, vừa tránh được các quy định vừa được mang danh 'quốc tế' một cách kệch cỡm.

Mới đây, đêm chung kết Hoa hậu Áo dài Việt Nam Thế giới đã diễn ra tại Praha, thủ đô Cộng hoà Séc. Được biết, cuộc thi này do Vũ Khắc Tiệp, người từng quản lý nhiều người mẫu như: Ngọc Trinh, Tường Vy, Linh Chi... đứng ra tổ chức. Người đẹp đăng quang cuộc thi này là Bùi Quỳnh Hoa, đến từ Việt Nam. Á hậu 2 chung cuộc của sân chơi này cũng thuộc về một thí sinh đến từ Việt Nam, Lê Ngọc Trinh.

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
Những thí sinh đăng quang Hoa hậu Áo dài Việt Nam Thế giới 2017 tại Cộng hoà Séc

Ngoài ra, dàn thí sinh của cuộc thi này như: Lý Thiên Trúc, Phương Trần, Mai Phương Thảo... đều đến từ Việt Nam. Một số thí sinh khác là người Việt Nam nhưng đang học tập hoặc làm việc tại nước ngoài. Giám khảo của cuộc thi cũng là những nghệ sĩ đến từ Việt Nam như: NSND Chiều Xuân, diễn viên Việt Anh, NSND Hoàng Dũng, doanh nhân Bùi Thị Hà... Từ thí sinh đến giám khảo, BTC đều là người Việt Nam nhưng cuộc thi lại được gắn mác ngoại với từ "thế giới".

Vào tháng 8/2017, Khắc Tiệp cũng đã tổ chức cuộc thi Mrs Aodai Vietnam - Hoa hậu quý bà Áo dài Việt Nam tại Úc. Phần lớn các thí sinh dự thi đều có quốc tịch Việt Nam. Cuộc thi được gắn mác quốc tế khi có thêm một vài nhân tố đến từ Trung Quốc, Pháp... Trong dàn người đẹp đăng quang, Hoàng Dung, Diệu Huyền hay Duyên Trần đều là thí sinh từ Việt Nam sang tham dự. 

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
5 thí sinh đăng quang Hoa hậu quý bà Áo dài Việt Nam 2017

Ê-kíp tổ chức cho đến giám khảo của cuộc thi gồm: NSƯT Chiều Xuân, Hoa hậu Giáng My... đều từ Việt Nam sang Úc. Ngoài ra, dàn khách mời của sự kiện này cũng chỉ gồm những gương mặt đã gắn bó với Khắc Tiệp trong những năm qua như: Ngọc Trinh, Quỳnh Thư, Lê Hà, Kim Chi... Không hơn không kém khi đây chính là ‘bữa tiệc thân mật’ của đại gia đình ông bầu Khắc Tiệp.

Vào năm 2016, Khắc Tiệp cũng đã tổ chức mùa đầu tiên của cuộc thi này, với sự lên ngôi của Nguyễn Trần Hải Dương. Người này hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp, có xuất hiện ở một số cuộc thi nhan sắc với vai trò giám khảo hoặc cố vấn sắc đẹp. Hiển nhiên, Hải Dương cũng là một người Việt Nam được ê-kíp của Khắc Tiệp gắn mác danh hiệu ngoại quốc.

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
Cuộc thi Khắc Tiệp tổ chức vào năm 2016

Ngày 8/12 vừa qua, đêm chung kết một cuộc thi với tên gọi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn mỹ toàn cầu đã diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Dù đưa thông tin rằng BTC cuộc thi là 2 đơn vị của Hàn Quốc: tập đoàn giải trí Suta Group và Lavian Plastic Surgery nhưng hơn nửa thành phần BGK đều là người Việt Nam như: Trương Ngọc Ánh, Hoàng Yến, MC Phan Anh và một doanh nhân tên Mai Diệu Linh (trưởng BGK).

Những thí sinh bước vào chung kết cuộc thi đều là người Việt Nam sinh sống làm việc trong nước, một số ít du học, làm việc tại nước ngoài. Dĩ nhiên, với việc người tổ chức cũng đồng thời giữ vai trò trưởng BGK- vừa đá bóng vừa thổi còi- cuộc thi này sẽ không thể được cấp phép nếu muốn diễn ra trong nước. Đó là chưa kể, chỉ có thể mang ra nước ngoài để không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, cuộc thi mới có thể diễn ra với các thí sinh là người đã từng phẫu thuật thẩm mỹ. 

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
Thí sinh đăng quang cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn mỹ toàn cầu 2017

Quả thực, những điều bấp cập đã diễn ra. Ngay trong đêm chung kết, khi được yêu cầu đặt câu hỏi cho 1 thí sinh trong top 5 thi ứng xử, MC Phan Anh, một trong những giám khảo đã bỏ ghế nóng, từ chối đặt câu hỏi vì cho rằng kết quả không thuyết phục. Anh cũng yêu cầu BTC phải công khai số điểm của ban giám khảo, trong đó có anh. 

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
MC Phan Anh trong đêm chung kết với vai trò giám khảo

Tháng 8/2017, Hoa hậu Phụ nữ Sắc đẹp diễn ra tại Phuket, Thái Lan. Người đăng quang là Phạm Anh Thư, đến từ Hà Nội. Á hậu 1, 2, 3, 4 lần lượt thuộc về các thí sinh Yan My, Đậu Mỹ Linh, Vũ Từ Ân, Phạm Thị Diễm Nhi. BTC của cuộc thi này là một đơn vị tại Việt Nam, thành phần BGK cũng là người Việt Nam như: MC Phan Anh, Hoa hậu Ngọc Hân, Hoàng Thu Thảo… Dàn thí sinh cũng được mang từ Việt Nam sang Thái Lan. Đặc biệt, quá trình từ khi thí sinh đến Thái Lan đến đêm chung kết chỉ vỏn vẹn 4 ngày.

Sau khi đêm chung kết diễn ra, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, cục trưởng Cục NTBD (thời điểm tháng 8/2017) cho biết sẽ xử phạt BTC vì không có giấy phép từ cơ quan chức năng để tổ chức cuộc thi. Các thí sinh tự ý thi chui cũng sẽ bị phạt. 

Trong năm 2017 này, một cuộc thi khác dùng hàng nội gắn mác ngoại để mang được danh hoa hậu chính là Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt. Theo đó, công ty Truyền thông Ngôi Sao Việt, đơn vị tổ chức cuộc thi đã mang toàn bộ ê-kíp từ Việt Nam sang Seoul, Hàn Quốc để tổ chức. 54 thí sinh dự thi dù được giới thiệu là đến từ khắp nơi trên thế giới nhưng thực chất là người đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Tất cả đều sang Hàn Quốc tham gia cuộc thi theo hình thức du lịch. Trước những thông tin lùm xùm, Sở VH-TT TP.HCM yêu cầu, đơn vị tổ chức giải trình. Nhưng sau nhiều lần yêu cầu, phía BTC mới chịu hợp tác. Thời điểm đó, Sở cho biết sẽ xử lý nghiêm trường hợp này. Mọi danh hiệu sẽ không được công nhận nếu thực sự đơn vị tổ chức đã “phù phép” để qua mặt các cơ quan chức năng.

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
Top 3 chung cuộc Hoa hậu Phụ nữ Sắc đẹp 2017

Sau gần 9 tháng đăng quang, Á khôi Du lịch Việt Nam 2017 Liên Phương được công bố dự thi quốc tế. Đó là cuộc thi Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới - World Miss Tourism Ambassador 2017, diễn ra tại thủ đô Manila của Philippines. Tuy nhiên, đây cũng là cuộc thi này do một người Việt Nam sáng lập nên. Đó là ông Trần Trọng Hiếu, người từng là Phó BTC Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017- cuộc thi trong nước mà Liên Phương đã tham gia.   

Khác với những cuộc thi trên, sân chơi này có sự tham dự của các quốc gia nhất định, nhưng vẫn rất lộn xộn, bát nháo khi người thì mang băng đeo quốc gia, người lại mang băng đeo đại diện cho tỉnh/thành phố. Thành phần BGK của vòng bán kết và chung kết của cuộc thi này cũng có sự góp mặt của nhiều gương mặt đến từ Việt Nam như: Hoàng Thu Thảo, Hà Thu hay Trâm Lưu... 

Đỉnh điểm là "nữ hoàng dao kéo" Phi Thanh Vân cũng trở thành hoa hậu, tại 1 cuộc thi do người Việt tổ chức tại Mỹ. Dĩ nhiên, với tầm cỡ "ao làng".

Theo một thống kê, chỉ trong 10 ngày của đầu tháng 12 này, Việt Nam đã có thêm 9 hoa hậu, á hậu, hầu hết đến từ các cuộc thi ngoài nước. 

Bi duong trong nuoc, cuoc thi hoa hau ‘keo nhau’ ra nuoc ngoai
Liên Phương tại Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới - World Miss Tourism Ambassador 2017

Có thể nói, chưa bao giờ, cụm từ hoa hậu lại bị xem rẻ như hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể trở thành hoa hậu. Nhà nhà tổ chức thi hoa hậu, người người muốn đạt danh hiệu, khao khát đến điên đảo.

Còn lại gì sau mỗi sân chơi như thế khi người đăng quang khi về nước đều không được công nhận danh hiệu, và có thể nhận án phạt hành chính?

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI