Bệnh viện Từ Dũ: Sản phụ gặp rủi ro, chưa ai chịu trách nhiệm

30/05/2016 - 10:05

PNO - Bụng đau dữ dội, thai phụ cố lết ra khỏi phòng chờ sinh để tìm bác sĩ. Tuy nhiên, tiếp nhận thông tin, cô nhân viên bỏ đi không trở lại...

Benh vien Tu Du: San phu gap rui ro, chua ai chiu trach nhiem
Ai sẽ chịu trách nhiệm với mẹ con chị Giang khi để xảy ra hậu quả đáng tiếc?

Bụng đau dữ dội, thai phụ cố lết ra khỏi phòng chờ sinh để tìm bác sĩ (BS). Chị gặp một nhân viên và nhờ cô này gọi BS. Tiếp nhận thông tin, cô nhân viên bỏ đi không trở lại, mặc thai phụ chờ đợi trong đau đớn hơn một giờ. Kết quả thai bị suy cấp, nhau bong non, thai nhi tím tái vì thiếu oxy trong thời gian dài...

Nhân viên nhận lời rồi đi mất

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thai phụ Vũ Thị Giang, 29 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM bị vỡ ối, được gia đình đưa tới Bệnh viện (BV) Từ Dũ lúc 4g sáng ngày 20/3. Kết quả thăm khám cho thấy, tử cung thai phụ mở 1cm, tim thai nhi bình thường. Gia đình chị chọn sinh dịch vụ và yêu cầu BS L.T.K.D. đỡ sinh vì là người đã thăm khám cho chị Giang suốt quá trình mang thai tại phòng khám riêng ở P.1, Q.3. Tuy nhiên, do chờ lâu, sốt ruột, gia đình chị Giang nhiều lần yêu cầu BV cho sinh mổ nhưng các BS, nhân viên BV nói chờ theo dõi thêm 12 tiếng.

Khoảng 13g30, BV gọi chị đi đo tim thai lần hai và BS chỉ định theo dõi thêm bốn tiếng nữa. Đến khoảng 16g30, chị Giang được BV cho ra ngoài gặp người nhà và ăn uống. Đang ăn dở, BV gọi chị lên phòng sinh gấp. Khi chị Giang lên tới phòng, nhân viên BV cho xét nghiệm máu và nói tiếp tục chờ. Khoảng hơn 17g, vì đau bụng và lo lắng nên chị Giang đã đi gặp nhân viên BV để yêu cầu BS cho mổ. Nữ nhân viên này tiếp nhận thông tin, đi ra nhưng không thấy quay lại.

Đến gần 19g, khi BS đến khám theo quy trình thì không thấy tim thai. Chị Giang lập tức được cho vào phòng mổ gấp, nhưng thai nhi ra ngoài đã tím tái, có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở… Nhờ hồi sức cấp cứu tích cực, cháu bé được cứu sống. Do thiếu oxy trong thời gian dài nên đến nay, sau hơn hai tháng, bé vẫn chưa cất được tiếng khóc. Bé cũng không bú được và hầu như mất hết các phản xạ cơ bản.

 Kết quả chụp MRI cho thấy bé bị tổn thương não trầm trọng do thiếu oxy, khả năng sau này khó phát triển bình thường, có thể liệt, trí não không phát triển… Đau đớn, chị Giang và chồng là anh Phan Văn Tú đã liên hệ phòng tiếp dân BV yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Tuy nhiên, đến nay BV vẫn chưa làm rõ được những thắc mắc cũng như yêu cầu bồi thường của gia đình chị Giang.

Không thể nói rủi ro chung chung

Ông Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc BV Từ Dũ cho biết, BV tiếp nhận sản phụ Vũ Thị Giang trong tình trạng thai 37 tuần, ngôi đầu, ối vỡ. Trong quá trình theo dõi từ lúc nhập viện đến trước 18g ngày 20/3, tình trạng ối vỡ không ghi nhận dấu hiệu nhiễm trùng, không có dấu hiệu suy thai, và đã có cơn gò tử cung. Trong khoảng từ 18g đến 19g, xảy ra tình trạng nhau bong non với diễn tiến nhanh, bất ngờ không kèm dấu hiệu báo trước. Chẩn đoán trước mổ, thai suy cấp trong chuyển dạ, nhau bong non (từ khi chẩn đoán đến lú c mổ lấy thai khoả ng 10 phút). Đến 19g, sản phụ được chuyển mổ lấy thai là bé gái 2.700g, bị ảnh hưởng não do thiếu oxy.

Trước và sau khi mổ lấy thai cho chị Giang, BV có tư vấn rõ tình trạng thai nhi cho thân nhân. Sau khi nhận phản ánh từ gia đình, ngày 11/5, BV Từ Dũ đã lập hội đồng để rút kinh nghiệm chuyên môn, kết luận: đây là trường hợp bị bệnh não do thiếu oxy, nhiều khả năng do nhau bong non. Ông Hải nói quy trình tiếp đón, chăm sóc và theo dõi chuyển dạ tại khoa sinh là phù hợp. Đáng tiếc là nhân viên y tế chưa nhận định và phát hiện kịp thời tình trạng nhau bong non diễn biến nhanh và bất ngờ: “Chúng tôi rất buồn và đáng tiếc, bệnh nhân và gia đình đã tin tưởng đến với BV Từ Dũ nhưng kết quả thì mẹ tròn, mà con không vuông”.

BV Từ Dũ đã mời thân nhân, người bệnh và đại diện văn phòng luật sư của gia đình làm việc. BV hỗ trợ theo đề nghị của gia đình như sau: chăm sóc điều trị cho bé tại BV Từ Dũ miễn phí hoàn toàn. Khi bé cần điều trị tại một BV chuyên khoa khác trong hệ thống công lập, BV Từ Dũ sẽ hỗ trợ thanh toán viện phí (theo chứng từ). BV sẽ cung cấp sữa và tã lót cho bé; theo dõi, thăm khám thai cho chị Vũ Thị Giang trong lần mang thai tiếp theo. Riêng việ c thân nhân yêu cầu BV hỗ trợ số tiền 792 triệu đồng chưa được giải quyết. Vụ việc đã được BV Từ Dũ báo cáo Sở Y tế.

Benh vien Tu Du: San phu gap rui ro, chua ai chiu trach nhiem

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI