Bệnh viện tích cực tìm thân nhân cho bệnh nhân F0

23/08/2021 - 12:13

PNO - Không chỉ người thân của các bệnh nhân COVID-19 nóng lòng tìm kiếm người nhà của mình, các bệnh viện điều trị cũng tích cực chủ động tìm thân nhân cho F0.

Lần tìm người thân

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, bệnh nhân F0 liên tục tăng, tính đến 6g ngày 22/8, Bộ Y tế công bố TPHCM có 174.179 trường hợp mắc bệnh, trong đó 173.751 người nhiễm trong cộng đồng, 428 người nhập cảnh. Số bệnh nhân đang điều trị là 34.605 bệnh nhân, với 2.442 bệnh nhân nặng đang thở máy và 19 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong số bệnh nhân đang điều trị, không ít người bị… thất lạc gia đình. Suốt nhiều ngày liền, thân nhân bệnh nhân tìm kiếm trong vô vọng. Bất lực, nhiều người đã lên mạng xã hội cầu cứu. Đa số bệnh nhân COVID-19 “mất tích” đều chỉ được cung cấp thông tin sơ sài mà người nhà kịp nhớ như người bệnh được chuyển đến bệnh viện điều trị hoặc ca nghi ngờ phải cách ly theo dõi sức khỏe bị mất liên lạc với gia đình thường là bệnh nhân nặng, người lớn tuổi, đi lại khó khăn, ít sử dụng điện thoại…

Chị Trần Thị Hoàng (36 tuổi) lo lắng: “Tôi tìm ba tôi hơn 70 tuổi, mắc COVID-19 và được nhân viên y tế đưa đi bệnh viện điều trị đã hơn năm ngày qua nhưng vẫn chưa có thông tin gì. Trước khi ba tôi lên xe cứu thương, chúng tôi có bỏ vào túi của ông một cái điện thoại. Tuy nhiên, đến tối, điện thoại báo thuê bao không liên lạc được, tôi gọi vào số điện thoại nhân viên y tế cung cấp, người của bệnh viện cho biết trong tối cùng ngày, ba tôi trở nặng nên chuyển đi bệnh viện thu dung. Tôi gọi tiếp bệnh viện này thì người ta nói không tiếp nhận ba tôi. Bí bách, tôi đăng lên các nhóm hỗ trợ trên Facebook cầu cứu”.

Trên nhóm hỗ trợ COVID-19 mà chị Hoàng nói, không chỉ có chị, hàng trăm thân nhân khác cũng đang tìm người bệnh F0. Có người cho biết mất liên lạc với bệnh nhân đã hơn mười ngày. Có người khá mệt mỏi khi biết các F0 liên tục bị chuyển đi nhiều bệnh viện và… “mất tích”.

Không chỉ với thân nhân bệnh nhân, các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng đang đau đầu khi tìm người thân cho bệnh nhân. Mặc dù từ ngày 19/7, Sở Y tế TPHCM cũng đã triển khai ứng dụng “Tra cứu thông tin COVID-19” tích hợp từ phần mềm ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” nhằm giúp người dân thuận lợi hơn khi có nhu cầu tra cứu nhanh thông tin người thân của mình đang cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế tại TPHCM. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân quá lớn, các bệnh viện tiếp nhận ban đầu không đủ nhân lực để cập nhật số liệu lên hệ thống, quá nhiều người truy cập để tìm kiếm, có giai đoạn hệ thống tìm người thân gần như tê liệt.

Nhiều biện pháp tìm thân nhân cho bệnh nhân

Các bệnh viện, khu cách ly cũng đã dùng nhiều biện pháp tìm người thân cho bệnh nhân nhưng đến nay, việc tìm thân nhân vẫn là vấn đề nan giải. Như Bệnh viện Nhân dân 115 chủ động cung cấp số điện thoại tổng đài, đường dây nóng để mọi người tìm bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên khi đi vào hoạt động, tổng đài gần như quá tải trước hàng trăm cuộc gọi đổ về; trong đó, thân nhân chưa tìm được người thân ở các bệnh viện khác cũng đã gọi về… cầu may. 

 

 

Một trong những kênh tìm người thân của Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh chụp màn hình)
Một trong những kênh tìm người thân của Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh chụp màn hình)

Nhân viên bệnh viện cho biết: “Vẫn có trường hợp tìm được người thân cho bệnh nhân COVID-19, nhưng chúng tôi cũng chỉ có thể xác nhận thông tin người bệnh chứ không thể cung cấp thêm tình hình sức khỏe bệnh nhân. Qua số điện thoại này, bệnh viện cũng chỉ có thể tiếp nhận đồ thiết yếu mà thân nhân bệnh nhân gửi vào và liên hệ ở cổng số 2 của bệnh viện để nhân viên các khoa, phòng xuống nhận đồ gửi. Thời gian tới, bệnh viện sẽ có những phương án phù hợp hơn với số lượng cuộc gọi đổ về”. 

Ở các cơ sở y tế khác, việc tìm thân nhân cho bệnh nhân COVID-19 cũng gần như bế tắc, chỉ đang hoạt động dưới hình thức nhập liệu vào hệ thống tìm kiếm của Sở Y tế TPHCM càng nhanh càng tốt. Chỉ riêng “Tổng đài tìm người thân” của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách đang hoạt động khá hiệu quả. Từ ngày 27/7, cả Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đều đang tiến hành cùng lúc ba kênh liên quan đến tìm kiếm, cung cấp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân qua nhiều ứng dụng như fanpage Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy và Zalo Tìm người bệnh COVID BVCR Hồi sức. 

Tính đến 22 giờ ngày 21/8, bệnh viện đã giải quyết được hơn 2.000 lượt người tìm kiếm bệnh nhân, trong đó 1.595 tin nhắn từ Zalo Tìm người bệnh COVID BVCR Hồi sức, 879 tin nhắn đến fanpage Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy. Không chỉ tìm kiếm thân nhân người bệnh, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19, cũng đã thực hiện liên lạc, cung cấp tình trạng sức khỏe của F0 cho người nhà bệnh nhân yên tâm và minh bạch với thân nhân bệnh nhân nếu không may bệnh nhân tử vong.

Theo bác sĩ Thức, mặc dù bệnh nhân COVID-19 nặng vẫn đang tăng, khối lượng công việc tại bệnh viện rất lớn, các y, bác sĩ đang phải ngày đêm giành giật từng mạng sống cho bệnh nhân, nhưng chỉ có chủ động cung cấp thông tin cho thân nhân bệnh nhân một cách rõ ràng, minh bạch thì người thân của F0 mới tin tưởng và yên tâm.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ trung bình, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 có từ 500 - 600 bệnh nhân điều trị. Nhân viên Phòng Công tác xã hội chia việc theo nhóm sáu người, trong đó ba người phải làm việc 24/24 để tiếp nhận thông tin tìm người thân, cung cấp tình trạng bệnh, thông báo tử vong cho thân nhân người bệnh. 

Để có thông tin nhanh, chính xác về tình trạng sức khỏe bệnh nhân, thạc sĩ Lê Minh Hiển cho biết: “Chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng. Như nhân viên y tế cung cấp thông tin điều trị, tình hình người bệnh cho Phòng Kế hoạch tổng hợp, sau khi phòng rà soát, tổng hợp. Sau cùng, nhân viên Phòng Công tác xã hội sẽ chia nhau nhắn tin cho thân nhân bệnh nhân. Bình quân, mỗi nhân viên sẽ nhắn tin cho 100 số điện thoại thân nhân cung cấp thông tin. Tin nhắn sẽ được gửi cách ngày với nội dung sơ bộ về tình hình sức khỏe của bệnh nhân cũng như tiên lượng của bác sĩ để mọi người có thể yên tâm. Tính đến nay, đã có 1.068 tin nhắn về tình hình bệnh nhân và 508 tin nhắn báo tử vong đã được gửi đi”.

Không dừng lại ở đó, Bệnh viện Chợ Rẫy còn hỗ trợ các chuyến xe nghĩa tình, chăm lo cho bệnh nhân F0 khi được điều trị thành công, xuất viện về nhà. Đến nay, 228 chuyến xe thắm đượm tình người đã lăn bánh đưa bệnh nhân về với gia đình. Trong đó, chuyến xe xa nhất là gần 50 cây số chở bệnh nhân về xã An Phú Tây, H.Bình Chánh. 

Phạm An
 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI