Bệnh viện đề nghị cách ly ngay nhưng bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội vẫn tự ý bỏ về

06/08/2020 - 13:27

PNO - Mặc dù được giải thích cần phải vào khu vực cách ly ngay nhưng bệnh nhân 714 mắc COVID-19 ở Hà Nội vẫn không đồng ý và tự đi về.

Trưa 6/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhân 714 (42 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa được công bố mắc COVID-19.

Báo cáo đã làm rõ thêm quá trình bệnh nhân này tới khám tại 4 bệnh viện, trước khi được xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2, cụ thể:

- Ngày 19/7, anh bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà, không đi khám tại đâu và vẫn đi làm bình thường.

- Sáng 28/7, anh đến Bệnh viện Y học cổ truyền (thuộc Bộ Công an, số 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm) để khám vì có thẻ bảo hiểm y tế với triệu chứng sốt, đau rát họng.

Sau khi khai thác thông tin bệnh nhân có tiền sử dịch tễ đi về từ Đà Nẵng, bác sĩ đã tư vấn anh nên về trạm y tế phường để khai báo và làm test xét nghiệm COVID-19. Ở thời điểm này, Bệnh viện Y học cổ truyền chưa triển khai khám riêng các trường hợp nghi COVID-19 nên nam bệnh nhân này vẫn được khám các bước giống như những bệnh nhân thông thường.

Trong quá trình di chuyển tại Bệnh viện Y học cổ truyền, bệnh nhân luôn đeo khẩu trang và rời khỏi đây lúc10g.

- Tới 9g ngày 3/8, bệnh nhân đến khám lần 2 tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Lúc này, anh được kiểm tra nhiệt độ và khai báo y tế. Anh được đưa vào khu khám riêng. Sau đó, bệnh nhân được chụp X-quang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi phải) và được tư vấn đến điều trị tại Bệnh viện Hà Đông.

- Khoảng 8g ngày 4/8, bệnh nhân đến phòng khám sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Hà Đông để được khám và tư vấn. Tại đây, bệnh nhân được khai báo y tế, đo nhiệt độ và khám sàng lọc.

Nhận định ban đầu của bác sĩ, nam bệnh nhân có dịch tễ đi Đà Nẵng từ ngày 14 – 17/7. Tại thời điểm khám, anh không sốt, nhiệt độ là 36,7 độ C, không ho, không khó thở, không đau ngực, không sổ mũi, đã có kết quả âm tính khi test nhanh COVID-19, hình ảnh trên phim có nốt mờ đáy phổi.

Bệnh nhân này trình bày nguyện vọng muốn làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime–PCR. Bác sĩ khám đã giải thích rằng anh cần được đưa vào khu vực cách ly ngay, sau đó bệnh viện sẽ thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đến lấy mẫu xét nghiệm khẳng định. Tuy nhiên, bệnh nhân không đồng ý và tự đi về.

- Sau đó, bệnh nhân lại tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội (trong ngày 4/8), được nhập viện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

- Ngày 5/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thực hiện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông tin, tới nay, kết quả điều tra sơ bộ đã ghi nhận 64 đối tượng F1 liên quan đến bệnh nhân 714, cụ thể:

1. Xí nghiệp xe bus 10-10 (nơi làm việc của bệnh nhân): có 20 người và đã lấy mẫu xét nghiệm, chuyển đi cách ly tập trung.

2. Quán ăn tại Cầu Giấy: có 16 người đã được lấy mẫu và hiện đang liên hệ để chuyển cách ly tập trung.

3. Quán Karaoke tại Nam Từ Liêm: có 8 người được lấy mẫu và đã chuyển cách ly tập trung.

4. Bệnh viện Y học cổ truyền: có 11 người đã lấy mẫu và hiện đang cách ly tại bệnh viện.

5. Tại nhà và các khu vực liên quan khác: có 9 người được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của 20 người sống cùng tòa nhà với bệnh nhân và có tiền sử đi chung thang máy.

Các trường hợp tiếp xúc gần vòng 2 (F2) đang tiếp tục được điều tra, sơ bộ đã ghi nhận ít nhất 123 trường hợp.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI