Bệnh tiểu đường gia tăng ở người trẻ, Mỹ kêu gọi người dân nên tầm soát từ tuổi 35

25/08/2021 - 08:03

PNO - Hội đồng chuyên gia Mỹ khuyến nghị người thừa cân hoặc béo phì nên được tầm soát tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2 bắt đầu từ tuổi 35.

Hướng dẫn mới của Cơ quan y tế dự phòng Hoa Kỳ được đưa ra sau cuộc khủng hoảng bệnh tiểu đường ngày càng tồi tệ của quốc gia này trong đại dịch COVID-19, với 29% số ca tử vong do bệnh tiểu đường vào năm ngoái xảy ra ở tuổi từ 25-44 tuổi.

Khuyến cáo, được công bố trên tạp chí y khoa JAMA, dựa trên dữ liệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng đáng kể từ tuổi 35 trở đi. Bệnh tiểu đường loại 2, cho đến nay là dạng bệnh chuyển hóa phổ biến nhất liên quan đến lượng đường trong máu cao, phần lớn là do chế độ ăn uống, lười vận động…

Phòng khám sức khỏe được trưng bày tại phòng khám sức khỏe Kaiser Permanente nằm bên trong cửa hàng bán lẻ Target ở San Diego, California,
Phòng khám sức khỏe ở San Diego, California.

Edward Gregg đến từ Đại học Hoàng gia London, nằm trong nhóm tác giả nghiên cứu, cho biết hạ độ tuổi tầm soát là một sự công nhận cho thấy bệnh tiểu đường loại 2 đã dần xâm nhập vào độ tuổi trưởng thành, thay vì độ tuổi trung niên như trước kia.

Tiểu đường loại 2 thường xảy ra do cơ thể không sản xuất đủ hormone (nội tiết tố) điều chỉnh đường huyết insulin hoặc không sử dụng insulin đúng cách. Các biến chứng của bệnh tiểu đường thường gây tổn thương nhiều cơ quan, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh.

Khoảng 1/3 người Mỹ đang bị tiền tiểu đường - đường huyết cao hơn mức bình thường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, trong số đó chỉ hơn 10% người tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường và hầu hết những người này đều mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tiền tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, nhưng không phải lúc nào cũng tiến triển thành bệnh tiểu đường.

Do đó, các chuyên gia kêu gọi những người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì ở độ tuổi từ 35 đến 70 nên đi kiểm tra lượng đường trong máu bởi các bằng chứng cho thấy nếu can thiệp các biện pháp y tế đối với người vừa phát hiện bệnh tiểu đường có lợi ích trong việc giảm tử vong và các cơn đau tim trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm. Đồng thời, các chuyên gia cho biết thêm, những thay đổi trong lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục làm giảm sự tiến triển của bệnh tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường loại 2.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI