Bệnh nhân thứ 237 đã có hành trình đi qua hàng loạt bệnh viện

04/04/2020 - 17:57

PNO - Sáng ngày 4/4, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 với 27 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho rằng, tình hình dịch bệnh hiện vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hiện nước ta có 239 người mắc trên 25 tỉnh/thành phố và 90 ca đã công bố chữa khỏi, chưa có ca tử vong, nhưng dịch bệnh vẫn tiểm ẩn những nguy cơ lan rộng ra cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp

Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương nghiên cứu các kết luận phiên họp của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và họp bàn báo cáo giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác phòng chống dịch tại địa phương ít nhất 2 ngày/lần.

Ban chỉ đạo các địa phương phải phân công cán bộ trực phòng chống dịch 24/24 và báo cáo ngay số điện thoại trực về Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổng hợp để Ban Chỉ đạo có kênh liên lạc và chỉ đạo kịp thời về công tác phòng chống dịch.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, liên quan đến bệnh nhân thứ 237, đến thời điểm này đã rà soát, quản lý, cách ly 101 trường hợp đã tiếp xúc trực tiếp (F1), 354 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc (F2).

Hiện 101 trường hợp F1 đã được cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp là F2 cũng đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Các điểm cầu tham gia họp trực tuyến.
Các điểm cầu tham gia họp trực tuyến

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân thứ 237 đã lưu trú. Đồng thời tiến hành cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương nơi bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, báo cáo dịch tễ của bệnh nhân thứ 237 có liên quan nhiều cơ sở y tế (Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, Bệnh viện E). Vì vậy giao lại cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội xử lý coi như một tâm dịch, có các biện pháp quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội đã đề xuất với những trường cách ly tập trung chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm một lần và tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Lý do đưa ra là Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 20 ngàn người khiến hóa chất sử dụng trong xét nghiệm đang rất khan hiếm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc xét nghiệm lần hai là cần thiết, vì có những trường hợp phải sau 7 ngày nồng độ virus mới đủ để xác định.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI