89 y, bác sĩ của 4 bệnh viện là F1 của bệnh nhân thứ 237

04/04/2020 - 10:28

PNO - Do không có tiền sử dịch tễ và biểu hiện của bệnh COVID-19 nên các y, bác sĩ của 4 bệnh viện đã thăm khám cho bệnh nhân thứ 237 như bình thường. Bệnh nhân chỉ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chủ động lấy mẫu đi xét nghiệm.

Ngày 4/4, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, sau khi phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 237 (là du khách Thụy Điển, lưu trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội), CDC Hà Nội đã cử 2 đội phản ứng nhanh tiến hành điều tra tiền sử dịch tễ.

Do bệnh nhân thiếu hợp tác, việc điều tra gặp khó khăn và có nhiều điểm chưa thống nhất. Đây cũng là ca bệnh có tiền sử dịch tễ phức tạp nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, theo tiền sử dịch tễ do Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 công bố sau khi khai thác dữ liệu tạm trú của Bộ Công an, bệnh nhân này nhập cảnh từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh từ 19/12/2019, sau đó đi qua Hà Nội, Ninh Bình, TPHCM. 

Tuy nhiên khi khai thác thông tin từ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), lịch trình đi lại của bệnh nhân thay đổi một số thông tin như sau:

Ngày 19/12/2019, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh, về TPHCM ở lại 1 đêm. Sau đó, di chuyển ra Đà Nẵng và lưu trú tại đây 2 tháng trước khi di chuyển đến Ninh Bình và lưu trú 1 tháng.

Đến ngày 23/3, bệnh nhân đến Hà Nội và lưu trú tại khách sạn ở địa chỉ 2/25 Lâm Du, (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cho đến ngày 31/3.

Việc điều ta dịch tễ bệnh nhân 237 gặp nhiều khó khăn.
Việc điều tra dịch tễ bệnh nhân thứ 237 gặp nhiều khó khăn

Bệnh nhân có tiền sử bị ung thư máu 4 năm nay, do ảnh hưởng của bệnh nên thường buồn ngủ và dễ quên. Ngày 26/3, bệnh nhân bị ngất trên vỉa hè thuộc khu vực ngã tư Cầu Gỗ - Gia Ngư (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được công an phường gọi xe 115 đưa đến Bệnh viện Việt - Pháp (cơ sở Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội). Thời điểm đó có 1 cán bộ y tế Trạm Y tế phường Hàng Bạc tham gia bế vác bệnh nhân lên xe cứu thương, không mặc trang phục phòng hộ cá nhân.

Sau khi được đưa đến Bệnh viện Việt - Pháp, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Tại đây, bệnh nhân được hướng dẫn đưa vào phòng cách ly của bệnh viện để thực hiện khám sàng lọc, điền tờ khai y tế. Do không có các yếu tố dịch tễ nên bệnh nhân được tiếp đón và thăm khám bình thường.

Qua thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nhập viện. Tuy nhiên, do bệnh nhân không chi trả được chi phí chữa trị nên từ chối nhập viện. Bệnh viện Việt - Pháp đã cho bệnh nhân đi về bằng taxi, hẹn tái khám sau 4 ngày.

Ngày 30/3, bệnh nhân quay trở lại bệnh viện tái khám theo lịch hẹn. Tuy nhiên, do bệnh nhân vẫn không thanh toán được chi phí khám chữa bệnh nên tiếp tục quay về bằng taxi.

Ngày 3/4, sau khi nhận thông tin bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Việt - Pháp đã rà soát lại toàn bộ những người tiếp xúc gần và cách ly tập trung tại khu cách ly tại tầng 6 của bệnh viện. 

Ngoài ra, bệnh nhân này còn nhập viện tại Viện huyết học - Truyền máu Trung ương ngày 1/4, sau khi chuyển từ Bệnh viện Đức Giang (Long Biên) sang. Trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng được kiểm tra và không phát hiện biểu hiện liên quan đến COVID-19, không có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch nên được chuyển vào khoa khám bệnh.

Bệnh viện Việt Pháp là một trong những nơi khám chữa cho bệnh nhân 237.
Bệnh viện Việt - Pháp là một trong những nơi khám chữa cho bệnh nhân thứ 237

Khoảng 14 giờ ngày 1/4, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiến hành giải thích về tình trạng bệnh nặng của bệnh nhân; đồng thời, kíp bác sĩ khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện E sang hội chẩn và tiến hành thủ thuật cầm máu cho bệnh nhân. Tổng cộng có 4 người tham gia phẫu thuật.

Ngày 2/4, do bệnh nhân là người nước ngoài, không phối hợp trong việc phòng, chống dịch bệnh  nên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã chủ động đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi tiến hành điều tra, đã phát hiện có 101 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, đã tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong số này, có tới 89 trường hợp là y, bác sĩ của 4 bệnh viện. Theo đó, Bệnh viện Việt - Pháp 22 trường hợp, Bệnh viện Đức Giang 18 trường hợp, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương 45 trường hợp và Bệnh viện E 4 trường hợp.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI