Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch, 4 lần lọc máu thoát án tử ngoạn mục

18/06/2021 - 17:37

PNO - Dù hai phổi đông đặc, 4 lần phải lọc máu và thở máy suốt 12 ngày song bệnh nhân nữ 50 tuổi (Bắc Ninh) đã thoát án tử ngoạn mục.

 

Bệnh nhân T. xúc động trong ngày ra viện
Bệnh nhân T. xúc động trong ngày ra viện

Chiều 18/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, một bệnh nhân COVID-19 từng được đánh giá nguy kịch đã được điều trị thành công và xuất viện.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (nữ, 50 tuổi, Thuận Thành, Bắc Ninh) có tiền sử khỏe mạnh, có yếu tố dịch tễ, được đưa đi cách ly tập trung vào ngày 8/5. Một ngày sau khi cách ly bệnh nhân có biểu hiện, ho sốt, tức ngực nên đã được chuyển từ trung tâm cách ly tập trung đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, bệnh nhân suy hô hấp, khó thở tăng, rối loạn tiêu hóa nặng... và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đêm 15/5.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dù được thở oxy lưu lượng cao rồi chuyển đặt ống nội khí quản, sử dụng thuốc... song tình trạng của bệnh nhân diễn biến nặng. Bệnh nhân có tình trạng đông đặc dưới màng phổi 2 bên. Ngay lập tức bệnh nhân được tiến hành Priming hệ thống lọc, máy lọc Prismaflex, quả lọc Oxiris, lọc máu liên tục hấp phụ độc tố của virus.

Sau 3 lần lọc máu liên tiếp, đến ngày 26/5, tình trạng diễn biến bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kết quả cận lâm sàng còn có diễn tiến tệ hơn, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, tình trạng đông máu rối loạn nặng nề, phải theo dõi. Bệnh nhân tiếp tục được lọc máu hấp thụ độc tố lần thứ 4, đổi kháng sinh theo các kết quả cận lâm sàng, hồi sức tích cực bằng thuốc vận mạch, an thần, giãn cơ, chống đông máu kết hợp thông khí mở phổi, tư thế nằm sấp, dinh dưỡng bổ trợ đường tĩnh mạch.

Ngày 3/6, sau 4 lần lọc máu hấp phụ độc tố, 12 ngày thở máy và chăm sóc tích cực tại đơn vị ICU, bệnh nhân đã có những tiến triển hết sức rõ rệt, chức năng phổi cải thiện. Chiều ngày 15/6, sau 4 lần lọc máu, 12 ngày thở máy, 17 ngày thở oxy, và tròn 1 tháng chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã chính thức được ngừng thở oxy và tập vận động. Bệnh nhân đã có thể bước đi bằng chính đôi chân của mình sau 31 ngày nguy kịch.

Ngày 18/6, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần âm tính liên tiếp nên được xuất viện, trở về nơi cư trú.

Theo TS.BS. Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Đây là một ca bệnh nguy kịch không có bệnh nền và tuổi bệnh nhân không quá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh hết sức cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do SARS-CoV-2. Để có thể được cứu sống, bệnh nhân cần được can thiệp, chăm sóc, tích cực, kịp thời và theo dõi  hết sức sát sao. Sự hồi phục của bệnh nhân là nguồn động viên, khích lệ lớn lao nhất đối với chúng tôi trong thời điểm này“.

Cùng với bệnh nhân N.T.T., tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn 4 bệnh nhân khác được xuất viện trong ngày 18/6.

H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe