Bé trai bị lồi mắt, gương mặt biến dạng vì không có tiền chữa trị bệnh

29/04/2022 - 09:51

PNO - Bé Q. được phát hiện bệnh từ nhỏ nhưng do không có tiền chữa trị nên khối u xâm lấn, đẩy mắt lồi lên làm biến dạng cả gương mặt.

 

 

Khối u lành tính không được điều trị sớm khiến toàn bộ mắt của
Khối u lành tính không được điều trị sớm khiến toàn bộ một bên mắt của em Q. bị lồi ra, xâm lấn cả vùng mi, trán

Ngày 29/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị u hốc mắt vô cùng thương tâm. Bệnh nhi là bé L.M.Q. (9 tuổi, quê Sơn La). Bé được phát hiện có khối u hốc mắt từ nhỏ nhưng vì gia đình nghèo nên không có điều kiện chữa trị. 

Khối u to dần che lấp toàn bộ mắt bên trái gây lồi mắt, xâm lấn da vùng mi trên, cung mày và trán trái, có lúc khối u còn bị chảy máu. Bé thường bị bạn bè trêu chọc khi đi học. Gần đây, được sự giúp đỡ của một số tổ chức, cá nhân hảo tâm, bé được đưa xuống khám tại Hà Nội. 

Xác định đây là ca bệnh phức tạp, khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ thuộc Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp với các đơn vị trong bệnh viện và mời chuyên gia của Bệnh viện Mắt Trung ương hội chẩn, cùng phẫu thuật ca bệnh này.  

TS.BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ thông tin, khối u của trẻ lớn, xâm lấn toàn bộ da, tổ chức dưới da, nhãn cầu và tổ chức trong hốc mắt như thần kinh thị, hệ thống cơ vận nhãn… Vì thế không còn khả năng bảo tồn mắt và tổ chức xung quanh, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật hai lần. Lần 1 cắt toàn bộ khối u và che phủ tạm thời. Lần 2 xoay vạt trán tạo hình mi trên và ghép niêm mạc miệng tạo hình ổ mắt. 

Hiện tại, bé Q. đã được lắp mắt giả, bé có thể quay trở lại trường học và sinh hoạt bình thường. 

Bác sĩ Trung tái khám cho em Q. sau khi đã phẫu thuật và được lắp mắt giải
Bác sĩ tái khám cho bé Q. sau khi bé đã được phẫu thuật và lắp mắt giả

Với những trường hợp này, việc điều trị không chỉ là cắt bỏ khối u đơn thuần mà các bác sĩ phải tính toán vừa điều trị khối u, vừa phục hồi tối đa diện mạo cho người bệnh, giúp bệnh nhân tái hòa nhập với cộng đồng tốt nhất, tránh các ảnh hưởng tâm lý.

TS.BS Nguyễn Quốc Anh, Bệnh viện Mắt Trung ương, người tham gia ca phẫu thuật, chia sẻ tạo hình lại ổ mắt sau khi cắt bỏ khối u để có thể lắp mắt giả trong trường này là một thách thức không nhỏ. Các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ nhãn cầu cùng tổ chức xung quanh như mi trên, cung mày thậm chí cả vùng trán trái. Để lắp được mắt giả, cần tạo hình lại mi trên bằng các vạt tổ chức, đồng thời phục hồi lại toàn bộ kết mạc ở đáy mắt và mặt trong mi trên, mi dưới. 

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho hay kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị khối dị dạng mạch máu có tính chất lành tính. Đây là bệnh lý khá thường gặp và có thể kiểm soát được nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Rất tiếc trường hợp này điều trị quá muộn nên không thể bảo tồn mắt cho người bệnh. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI