Bé trai 7 tuổi hoại tử vùng đùi, cẳng chân do bố mẹ dùng thuốc đỏ sát trùng vết bỏng

29/04/2020 - 12:02

PNO - Bôi thuốc đỏ để chữa vết bỏng do nước sôi cho con, gia đình bé H.Đ.D. (7 tuổi, ở Phú Thọ) khiến toàn bộ vùng đùi, cẳng chân của cháu hoại tử nghiêm trọng.

Cháu D. bị hoại tử nghiêm trọng vùng cẳng chân do gia đình bôi thuốc đỏ chữa bỏng nước sôi cho con
Cháu D. bị hoại tử nghiêm trọng vùng đùi, cẳng chân do gia đình bôi thuốc đỏ chữa bỏng nước sôi cho con.

Ngày 29/4, ThS.BS Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp, Trung tâm Sản nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa qua, đơn vị này đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi bị hoại tử nghiêm trọng vùng đùi và cẳng chân do xử trí vết bỏng sai cách.

Trước đó, do bất cẩn, cháu H.Đ.D. (7 tuổi, ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị đổ nước sôi vào chân. Nhưng gia đình chủ quan không đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế mà theo nghe lời người quen, mua thuốc đỏ dạng dung dịch về bôi trực tiếp lên vết thương của cháu D..

Sau 5 ngày tự điều trị, cháu D. sốt cao 39°C, toàn bộ diện tích vết thương ở đùi và cẳng chân của trẻ phồng rộp, chảy dịch vàng, mủ và xuất hiện mùi hôi khó chịu. Lúc này gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện.

Tại Trung tâm Sản nhi, qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ xác định vết thương do bỏng của trẻ đã hoại tử khá nặng, diện tích tổn thương khoảng 16%. Ngay lập tức, bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh liều cao để khắc phục tình trạng nhiễm trùng, được bù dịch, cân bằng điện giải và thay băng cắt lọc vết thương.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lân chia sẻ, tổn thương bỏng của bệnh nhi D. nằm ở khoeo chân phải - vị trí có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng gấp duỗi của gối. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể dẫn tới tình trạng co da, cứng khớp do sẹo, ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động của trẻ.

May mắn, bệnh nhi đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, khả năng phục hồi của vùng da bị tổn thương rất nhanh. Bệnh nhi không cần thực hiện các can thiệp phẫu thuật vá da, ghép da mặc dù mức độ tổn thương khá nặng.

Bên chân bị bỏng của bệnh nhi D. đang hồi phục trở lại
Bên chân bị bỏng của bệnh nhi D. đang hồi phục trở lại

Trong quá trình điều trị, ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhi còn được các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên thường xuyên hướng dẫn tập phục hồi chức năng nên mọi vận động của cẳng chân, bàn chân đều được đảm bảo.

Sau 2 tuần điều trị, vết bỏng của bệnh nhi khô ráo, da non lên tốt, vận động của gối, cẳng chân, bàn chân đều rất tốt nên được cho xuất viện.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Lân, việc sơ cứu ban đầu ở nhà khi trẻ bị bỏng là một trong những yếu tố quan trọng giúp vết thương không bị ăn sâu vào bên trong, tránh tình trạng bội nhiễm. 

Khi trẻ không may bị bỏng, gia đình cần loại bỏ ngay tác nhân gây bỏng và đưa bé ra khỏi nơi có tác nhân. Cởi bỏ ngay quần áo, rửa vùng da bị bỏng của trẻ bằng nước sạch ở nhiệt độ thường và dùng khăn sạch thấm khô.

Thông thường, nếu không tiếp xúc với độ nóng quá cao và thời gian tiếp xúc ngắn, vết bỏng sẽ chỉ hơi đỏ và rát, phần da bỏng không đổi màu thành trắng hoặc đen, không có nốt phỏng nước và sẽ khỏi sau 2-3 ngày mà không để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu vết bỏng bị tổn thương, quan sát phần da bị bỏng đổi màu, xuất hiện nốt phỏng nước cỡ lớn, trẻ cảm thấy đau nhức hoặc vùng bị bỏng là da mặt hoặc bộ phận sinh dục, cha mẹ cần cho con đi khám để được điều trị ngay lập tức. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc nào bôi lên vết thương.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI