Bé trai sốt cao, nôn ói, đau đầu... đi khám phát hiện viêm não do giun đũa chó, mèo

27/04/2020 - 15:57

PNO - Sau khi sốt cao, nôn nhiều và đau đầu, bé N.D.Đ. được xác định viêm não - màng não do giun đũa chó, mèo.

Các bác sĩ thực hiện chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não màng não ở bệnh nhi Đ.
Các bác sĩ thực hiện chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não -  màng não ở bệnh nhi Đ.

Ngày 27/4, bác sĩ Bùi Thị Đến - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ- cho biết, bệnh viện này vừa điều trị thành công cho bé N.D.Đ. (gần 5 tuổi, ở Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) bị viêm não - màng não, nguyên nhân do nhiễm giun đũa chó, mèo.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ cho rằng bé bị hội chứng não – màng não.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó, mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn. Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não - màng não.

Qua 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, xét nghiệm dịch não tủy bình thường nên được cho xuất viện.

Bác sĩ Bùi Thị Đến cảnh báo, trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh viêm não, viêm màng não từ thói quen đùa nghịch với chó, mèo nhưng không vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, khi phân chó, mèo tồn trại trong đất cát cũng là nơi phát tán trứng giun; thậm chí ấu trùng giun còn có thể có trong thịt chó, mèo. Nếu người bệnh ăn phải thịt chó, mèo chưa được chế biến kỹ cũng sẽ bị lây bệnh.

Sau khi nuốt trứng giun chó, mèo vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Bệnh nhi Đ. hiện đã hồi phục sức khỏe sau khi bị viêm não - viêm màng não do giun đũa chó mèo
Bệnh nhi Đ. hiện đã hồi phục sức khỏe sau khi bị viêm não - màng não do giun đũa chó, mèo

Để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó, mèo, bác sĩ Bùi Thị Đến khuyến cáo người dân, đặc biệt là các chủ nuôi chó, mèo cần vệ sinh môi trường, đặc biệt là khu vực có phân chó, phân mèo; trong nhà và nơi vui chơi của trẻ em.

Ngoài ra, phụ huynh không nên cho trẻ chơi ở những nơi có phân chó, mèo, hoặc những động vật khác. Cha mẹ nên giải thích cho trẻ về sự nguy hại của việc ăn những thức ăn bẩn; xây dựng nếp sống vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn, không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch; không ăn thịt chó, mèo chưa nấu chín...

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI