4 em bé bắt cóc nướng ăn theo clip trên mạng, 1 trẻ nguy kịch

28/04/2020 - 15:43

PNO - Tự bắt cóc nướng ăn do bắt chước theo clip xem được trên điện thoại thông minh, 4 trẻ nhập viện vì ngộ độc.

Bệnh viện tỉnh Tuyên Quang vừa cấp cứu cho 4 trẻ ngộ độc cóc, trong đó có 1 bé tiên lượng rất nặng.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cấp cứu cho 4 trẻ ngộ độc cóc, trong đó có 1 bé tiên lượng rất nặng.

Ngày 28/4, thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu cho 4 trẻ (từ 5 - 7 tuổi, ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) bị ngộ độc sau khi ăn thịt cóc, trong đó 1 bé tiên lượng rất nặng.

Trước đó, ngày 27/4, 4 trẻ này ở gần nhà nên tự chơi với nhau. Sau khi xem video trên mạng xã hội từ điện thoại thông minh, các em rủ nhau bắt cóc để nướng và ăn. Sau khi ăn khoảng 1 tiếng, cả 4 trẻ bị nôn rất nhiều, gia đình phát hiện và nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang cho biết, trong 4 bệnh nhi này có 2 bé ăn phần thịt đùi cóc nên không có biểu hiện ngộ độc lâm sàng, tiếp tục được theo dõi; 1 bé ăn phần đầu cóc thì nôn ra nhiều dịch màu nâu đen, tim mạch ổn định nên có chỉ định truyền dịch và bơm rửa dạ dày; nặng nhất là bé B.V.H. (5 tuổi) bị nôn ói, rơi vào lơ mơ, nhịp tim chậm 60 lần/phút, phổi thông khí kém…

Ngay khi nhập viện, nhịp tim bệnh nhi H. chậm nên được các bác sĩ lấy máu xét nghiệm, điện giải đồ, điện tim; đồng thời hút dịch dạ dày một chiều, không bơm rửa, tránh trường hợp ngừng tim, truyền dịch, dùng thuốc nâng nhịp tim… Hiện, bác sĩ tiên lượng đây là ca rất nặng nên chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

Các bác sĩ khuyến cáo, thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao, tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó nguy hiểm gây chết người là tetrodotoxin. Độc tố này có trong da, gan, trứng, mủ, mắt. Ở hạch thần kinh (dọc 2 sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin – một chất cực độc, dễ gây chết người. Kể cả khi nấu ở nhiệt độ cao, những độc tố này cũng không phân hủy, khi ăn phải sẽ gây ngộ độc nặng nề.

độc tố nguy hiểm gây chết người là tetrodotoxin
Cóc chứa độc tố tetrodotoxin nguy hiểm gây chết người 

Ngộ độc độc tố sau khi ăn thịt cóc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn thì rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt, vì thế sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở, ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI