Bé trai 2 tuổi suýt mù vì bị viêm xoang nhưng điều trị cảm sốt

04/11/2019 - 13:36

PNO - Thấy con nóng sốt, chị Thúy An liền đưa con đi bác sĩ khám bệnh, mua thuốc về uống, nhưng hết thuốc bé lại sốt. Một ngày, nghe con than đau đầu, chị đưa đi bệnh viện mới biết bé bị viêm xoang biến chứng nặng.

Chị Nguyễn Thị Thúy An (24 tuổi, ở Hậu Giang) kể lại: thấy con trai Đ.Đ.T. (2 tuổi) bị nóng, sốt, nghẹt mũi... nghĩ bé cảm sốt thông thường nên chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho bé uống 4 ngày nhưng không đỡ.

Sau đó, bé T. than đau mắt, đau đầu, chị An ôm con đi phòng khám bác sĩ tại địa phương khám bệnh. Bác sĩ chẩn đoán bé bị cảm, ho, sổ mũi và cho thuốc uống. Lần này bé T. bớt sốt, nhưng hết thuốc thì tái bệnh, chảy nước mũi nhiều hơn, mắt phải sưng nhẹ.

“Uống thuốc mãi không hết, tôi đưa con đi bệnh viện 3 ngày vẫn không khỏi. Sau đó, tôi ẵm cháu đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ khám tiếp, bé T. được nhập viện điều trị thêm 4 ngày, bác sĩ nói không đáp ứng thuốc, mắt T. sưng ngày càng nhiều nên chuyển con tôi đến Bệnh viện Mắt TP.HCM. Tôi không thể ngờ con mình bị bệnh nặng như vậy”, chị An nhớ lại.

Be trai 2 tuoi suyt mu vi bi viem xoang nhung dieu tri cam sot
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng phẫu thuật khẩn cho bé T.

Ngày 21/10/2019, bé T. được chuyển đến Bệnh viện Mắt TP.HCM trong tình trạng mắt phải sưng phồng, căng đau, bạch cầu trong máu tăng đột ngột. Tuy được điều trị tích cực nhưng mắt bé ngày càng sưng, phù nề, nghi ngờ có liên quan đến vùng xoang mũi, bệnh viện mời bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM sang hội chẩn. 

Ngày 25/10, bé T. được chuyển sang Bệnh viện Tai Mũi Họng điều trị, TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thuý - Trưởng khoa Nhi – Tổng hợp của bệnh viện cho hay, lúc này, mắt phải của bệnh nhi đã sưng, lồi, giảm vận động, nghi ngờ có dịch mủ bên trong. 

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, chụp CT Scan, các bác sĩ phát hiện bé bị viêm đa xoang gây biến chứng viêm mủ trong mắt phải, ổ mủ quá nhiều gây áp-xe, đe dọa vùng thị giác, nếu không xử lý kịp thời thì nguy cơ lé, mù ở bé rất cao.

Ngay chiều cùng ngày, bé T. được ê-kíp bác sĩ của bệnh viện đưa vào mổ cấp cứu. Các bác sĩ mổ nội soi lấy sạch mô viêm mủ trong mi trên, mi dưới, hốc mũi các xoang, dẫn lưu được toàn bộ dịch mủ trong ổ mắt phải cho bé. Sau mổ, bé hết sốt, hết sưng mắt phải, không còn nguy cơ mù. 

Be trai 2 tuoi suyt mu vi bi viem xoang nhung dieu tri cam sot
Đến bây giờ, chị An vẫn không ngờ con mình mắc bệnh nặng như vậy

Ngày 4/11, bệnh nhi hồi phục tốt, mắt hết sưng. Bé T. đã ăn uống, sinh hoạt, trò chuyện bình thường. Bé có thể xuất viện về nhà, thời gian tới sẽ được các bác sĩ kiểm tra thị lực.

Theo bác sĩ Thúy, khi về nhà bé T. vẫn phải được người nhà vệ sinh vết thương, theo dõi sát, nếu trẻ bị chảy nước mũi màu đục, mắt sưng, than đau, mệt, phải đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời, tránh tái phát bệnh.

Bác sĩ Thúy nói thêm: “Viêm xoang biến chứng mủ nội nhãn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số là ở trẻ em. Trước đây, bệnh viện có tiếp nhận điều trị cho bé gái 9 tuổi nhưng bệnh nhi đến quá trễ, thị lực đã bị ảnh hưởng, biến chứng gây lé mắt. Tuy được điều trị tích cực nhưng chỉ cứu được bé chứ không thể phục hồi thị lực, trẻ phải chịu lé suốt đời.

Trường hợp của bé T., may mắn mẹ bé tin khi bé than đau nên đưa đến bệnh viện, nếu để trễ thêm 2 tuần, rất có thể trẻ sẽ bị mù lòa”.

Be trai 2 tuoi suyt mu vi bi viem xoang nhung dieu tri cam sot
Bác sĩ Thúy khám lại cho bé T.

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - cho biết, viêm xoang gây biến chứng viêm mủ ổ mắt ở trẻ em là một trong những biến chứng không khó gặp, tuy nhiên đây là một trường hợp bệnh khó, nặng, trên một bệnh nhi nhỏ tuổi. 

Bác sĩ Thủy chia sẻ: “Trong khoảng 5 năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng tiếp nhận và điều trị khoảng 30 trường hợp viêm xoang gây biến chứng ổ mắt ở trẻ em. Các bé đến khám chủ yếu vì sưng lồi mắt một bên, giảm vận động mắt. Nếu không được điều trị dẫn lưu mủ kịp thời sẽ gây nguy cơ thị lực, thậm chí mù lòa, nhiễm trùng huyết và có thể tử vong”.

Vì vậy, nếu một người bị viêm xoang mạn tái đi tái lại, kèm các triệu chứng nhức đầu, đau họng, xổ mũi, uống thuốc không giảm, hay sưng mắt, lồi mắt, ù tai, chảy mũi liên tục, nước mũi đục, sốt cao, uống thuốc không hết, viêm xoang mũi kèm chảy nước mắt sống, sưng mắt... có thể đã bị kích thích vùng ổ mắt và có biến chứng nặng, nên đưa đến bệnh viện khám ngay, không để lâu rất nguy hiểm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI