Đi chữa mù mắt nhiều nơi, cuối cùng phát hiện do viêm xoang ăn lan lên não

29/08/2019 - 10:06

PNO - Người đàn ông 58 tuổi bị mù mắt phải hoàn toàn, sụp mi mắt, liệt vận động mắt chỉ vì biến chứng viêm xoang.

Ngày 29/8, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nam H.H.D. (58 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang) bị mù mắt phải hoàn toàn do biến chứng viêm xoang.

Ông D. được đưa vào bệnh viện địa phương sau 9 ngày sưng đau mắt phải. Tuy nhiên, việc điều trị không thuyên giảm, cơn đau nhiều hơn và sau đó mù hẳn. Lúc này, các bác sĩ ở tỉnh chưa xác định rõ nguyên nhân.

Di chua mu mat nhieu noi, cuoi cung phat hien do viem xoang an lan len nao
Người đàn ông 58 tuổi này bị nhiễm trùng lan rộng do biến chứng viêm xoang, khiến mắt phải ông mù hoàn toàn.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Mắt TP.HCM, sau đó sang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, ông được chẩn đoán ban đầu là viêm đa xoang biến chứng áp xe mắt phải, có lan vào đỉnh hốc mắt và xoang hang. Mắt phải của bệnh nhân đã bị mù hoàn toàn, sụp mi, liệt vận động mắt.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu trong đêm.  

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhớ lại: trong khi phẫu thuật, các bác sĩ tá hỏa vì phát hiện chỉ cần chậm vài ngày, bệnh nhân có thể chết.

Do ông D. bị mù mắt đến 9 ngày mà việc điều trị không hiệu quả nên nhiễm trùng bùng phát và diễn tiến nặng. Toàn bộ niêm mạc hốc mũi bị hoại tử trên vùng rộng. Không chỉ ở hốc mũi, nhiễm trùng còn lan vào hốc mắt. Các bác sĩ phải dẫn lưu hốc mắt để lấy mủ ra bên ngoài và cắt lọc mô hoại tử gửi giải phẫu bệnh.

Các bác sĩ còn phát hiện chỉ số đường huyết của bệnh nhân tăng rất cao. Với những yếu tố này, các bác sĩ nhận định chỉ cần chậm vài ngày, vi trùng sẽ tấn công vào nội sọ, gây viêm màng não, dẫn đến tử vong.

Sau khi hội chẩn chuyên khoa nội tiết, bệnh nhân được tiếp tục điều trị tích cực, kháng sinh liều cao, cắt lọc mô hoại tử trong hốc mắt rộng và bơm rửa bằng Betadin pha loãng liên tục. Tình trạng bệnh của ông D. giảm dần, hết đau đầu, mắt phải hết sụp mi, vận nhãn tốt hơn và ra viện sau 28 ngày điều trị.

Di chua mu mat nhieu noi, cuoi cung phat hien do viem xoang an lan len nao
Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn cho biết đây là trường hợp biến chứng viêm xoang nặng nhất từ trước đến nay do bệnh nhân có thêm tình trạng đái tháo đường không điều trị.

Tiến sĩ-bác sĩ Lê Trần Quang Minh - Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - nhận định nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong (trên 80%). Thông thường khi viêm xoang biến chứng hốc mắt ở giai đoạn giảm thị lực nhanh, bệnh nhân cần được phẫu thuật dẫn lưu mủ càng sớm càng tốt (trong vòng 24-48 giờ).

Trường hợp này bệnh nhân đã mù mắt ở tuyến dưới tới 9 ngày. Nếu được phát hiện sớm hơn thì thị lực bệnh nhân có thể được cải thiện tốt hơn.

Phó giáo sư-tiến sĩ-bác sĩ Trần Phan Chung Thuỷ - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - cảnh báo: bất cứ một nhiễm trùng nào, không riêng gì do viêm xoang trên cơ địa tiểu đường, nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể bùng phát và diễn tiến rất nặng.

Vì vậy bệnh nhân có viêm xoang nên đến khám và điều trị đầy đủ. Bởi bất cứ lúc nào vi trùng cũng có thể lan vào hốc mắt. Bệnh nhân bị đái tháo đường nên đi khám chuyên khoa nội tiết để được tư vấn chế độ điều trị nghiêm ngặt.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI