Bé 6 tháng tuổi tử vong do rơi xuống khe hở của giường

06/11/2020 - 18:45

PNO - Sáng ngủ dậy, người cha phát hiện bé 6 tháng tuổi bị tím tái, nằm sấp kẹt giữa nệm và thành tường...

 

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiếp nhận một em bé 6 tháng tuổi (nhà ở quận 8, TPHCM) bị tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. 

Theo đó, khoảng 9g ngày 3/11, bé được ba mẹ bế vào bệnh viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhi không còn phản xạ, đồng tử giãn, lực cơ tương đối cứng... ê-kíp bác sĩ cấp cứu suốt 1 giờ đồng hồ, bé vẫn không qua khỏi.

Người nhà bé cho biết, khoảng 4g sáng cùng ngày, bé đang nằm ngủ cạnh ba và mẹ trên giường nệm sát mặt đất, bề dày nệm là 26cm. Trong lúc ngủ, bé khóc đòi sữa khiến cả ba mẹ tỉnh giấc, ba của bé pha sữa cho bé bú bình. Bé bú xong, cả nhà tiếp tục ngủ. Sau đó, mẹ bé xuống nhà ăn sáng rồi đi chợ.

Đến 7g sáng, ba của bé tỉnh dậy không thấy con đâu, anh quay sang thấy bé nằm sấp, úp mặt, kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm giường và tường. Anh vội vàng lật con dậy thì toàn thân bé tím tái, không cử động, nên tức tốc ẵm bé vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu. Nhưng đến nơi, bé đã tử vong. 

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên cẩn trọng khi cho trẻ nhỏ ngủ chung, cần hết sức chú ý những khoảng hở giữa giường và tường, dù là nhỏ vì trẻ em khi đã biết lật, hoàn toàn có thể tự lật và kẹt vào khoảng hở nhỏ đó, nhưng không tự thoát ra được. Lúc này, trẻ có nguy cơ bị ngạt thở do thiếu oxy não mà bố mẹ hoàn toàn không hay biết.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), để giữ an toàn cho trẻ khi ngủ, nên tuân thủ nguyên tắc ABC.

Cụ thể, trẻ không nên ngủ chung với người lớn vì dễ bị đè ngạt và đã xảy ra không ít trường hợp này. Trẻ nên nằm ngửa khi ngủ do thói quen nằm sấp ở một số trẻ sơ sinh có thể khiến trẻ không tự xoay ngửa lại được và bị ngạt. Nên cho trẻ ngủ trong nôi có thành nôi chắc chắn, khoảng hở giữa các song chắn không được quá rộng bởi các bộ phận trên cơ thể trẻ dễ lọt vào. Nếu có thể, nên đặt nôi của trẻ cạnh giường ba mẹ để kịp phát hiện những bất thường của con trong nôi. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI