Bé 17 tháng tử vong do ăn nhầm gạo trộn thuốc chuột

08/10/2020 - 18:36

PNO - Bé trai ở Lào Cai không may ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột, tử vong sau nửa ngày nhập viện.

 

Bé trai ở Lào Cai không may ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột, tử vong sau nửa ngày nhập viện.
Bé trai ở Lào Cai không may ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột, tử vong sau nửa ngày nhập viện.

Chiều 8/10, thạc sĩ - bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi L.V.A., 17 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc diệt chuột. Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bé không qua khỏi, tử vong sau 13 giờ nhập viện.

Gia đình cho biết, trước đó, ba của bé dùng gạo rang trộn lẫn với thuốc diệt chuột để bẫy chuột. Do người nhà sơ ý chưa kịp dọn nên bé A. nhặt lên ăn.

Loại thuốc diệt chuột được gia đình sử dụng là natri fluoroacetate. Đây là hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc cách đây 10 năm, thường ở dạng ống dung dịch màu hồng, đỏ, nâu, trong suốt hoặc gói giấy hạt gạo hồng. Hóa chất này gây nguy hại với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ cũng gây ngộ độc.

Bác sĩ Vũ Thị Hải Yến cho biết, khi trẻ ngộ độc hóa chất nói chung và thuốc diệt chuột nói riêng sẽ có dấu hiệu đau rát miệng, họng, thực quản, dạ dày, nôn và nôn ra máu, đi ngoài phân lỏng có thể có máu. Chất nôn, phân và hơi thở có mùi cá thối.

Ngoài ra, nạn nhân sẽ khát nước với triệu chứng mất nước, mất điện giải, cảm giác bó chặt ngực, ho, khó thở; tím tái, mạch nhanh, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Chưa kể, bệnh nhân sẽ kích thích khó chịu, giãy giụa, ảo giác, lo lắng, kích động, hôn mê; co cứng cơ, co giật toàn thân, từ một vài cơn đến co giật liên tục (kiểu trạng thái động kinh).

Các bác sĩ khuyến cáo, ngay khi phát hiện trẻ ăn nhầm thuốc diệt chuột, phải đưa bệnh nhi tới ngay cơ sở y tế gần nhất.

Phụ huynh tuyệt đối không gây nôn cho trẻ vì khi nôn, hóa chất có thể tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI