Bé 5 tuổi nguy kịch vì dùng lá lộc mại chữa táo bón

13/12/2021 - 09:36

PNO - Sau ít ngày uống nước sắc từ lá lộc mại để chữa táo bón, bé 5 tuổi được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đe dọa tử vong do ngộ độc.

Ngày 13/12, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận, cấp cứu cho 2 bệnh nhi bị ngộ độc do dùng lá lộc mại chữa táo bón.

Hai ngày trước, bé L.T.V (5 tuổi, trú tại huyện Quế Phong, Nghệ An) được người thân đưa vào Bệnh viện Sản Nhi cấp cứu trong tình trạng đe dọa tử vong do ngộ độc loại lá nguy hiểm này.

Bé V. đã qua nguy kịch, tuy nhiên vẫn đang phải tiếp tục theo dõi tại bệnh viện
Bé V. đã qua nguy kịch, tuy nhiên vẫn đang phải tiếp tục theo dõi tại bệnh viện

Người thân cho biết bé V. có tiền sử bệnh táo bón tái phát nhiều lần. Gần đây, bé xuất hiện táo bón nhiều hơn. Theo kinh nghiệm truyền miệng dân gian, lá cây lộc mại có thể chữa bệnh táo bón, người thân của trẻ đã hái lá lộc mại, sắc trong ấm để lấy nước uống hằng ngày. 

Sau 3 ngày uống loại nước này, bé V. xuất hiện biểu hiện vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, đi kèm triệu chứng chóng mặt, chán ăn, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ, bé V. nhập viện trong tình trạng bệnh ngày thứ 3 với biểu hiện suy hô hấp, đái ít, nước tiểu màu đỏ sẫm toàn bãi, kèm đau bụng âm ỉ, đại tiện phân lỏng nhiều lần, không ăn uống được, vàng da toàn thân. 

Ngay sau đó, bệnh nhi được chỉ định thở máy, truyền máu, bù dịch điện giải, sử dụng kháng sinh chống bội nhiễm, truyền bù máu. Sau khi được cấp cứu, tình trạng của trẻ đã ổn định, qua cơn nguy kịch.

Ít ngày trước, bệnh nhi L.V.H (28 tháng, quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cũng có biểu hiện tương tự sau 5 ngày dùng lá lộc mại. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bé H. hiện đã qua nguy kịch song vẫn đang phải tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc của Bệnh viện. 

Bác sĩ Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, lá lộc mại là loại lá rất độc và có thể gây tử vong rất nhanh nếu như sử dụng với số lượng lớn. Bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trẻ vào viện trong tình trạng nguy kịch do bị tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng. 

Trường hợp, trẻ đến muộn, bị tan máu quá nhiều không kịp truyền máu, nhất là trẻ có nhóm máu hiếm nhóm AB, Rh- có thể tử vong. Đặc biệt, trên cơ địa bệnh nhi có bệnh về máu như thiếu men G6PD thì bệnh tiến triển nhanh và càng trầm trọng có thể tử vong nhanh. 

Do có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ, nhân dân một số nơi thường mách nhau dùng lá này để chữa bệnh táo bón. Tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc. Các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là: Nhịp tim nhanh, bệnh nhân mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng quanh rốn, đi ngoài lỏng, tiểu màu đỏ sẫm, đái ít và buốt.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe