Bắt cựu Phó Tổng Giám đốc Trustbank

27/08/2018 - 19:51

PNO - Liên quan đến vụ khởi tố đại gia Hứa Thị Phấn, Bộ Công an đã khởi tố cựu Phó Tổng Giám đốc Trustbank và hai người khác.

Chiều 27/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an xác nhận đã khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Ngô Trí Đức (44 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) về hai tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố hai bị can Lâm Kim Dũng (63 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Địa ốc Lam Giang) và Nguyễn Kim Thanh (41 tuổi, nguyên Phó Phòng Đầu tư Trustbank) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bat cuu Pho Tong Giam doc Trustbank

Các bị cáo từng là cấp dưới bà Phấn trong một phiên tòa

Trước đó, Bộ Công an đã khởi tố bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

Cả 4 bị can vừa bị Bộ Công an khởi tố đều là bị án trong những vụ án khác. Cụ thể, ông Ngô Trí Đức bị TAND TP HCM phat 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm về quy định cho vay trong các tổ chức tín dụng”; ông Lâm Kim Dũng bị phạt 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và ông Nguyên Kim Thanh lãnh 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Hứa Thị Phấn cũng đã hai lần bị kết tội với tổng cộng mức án bà phải thụ án là 30 năm tù giam. Hiện nay bà Phấn đang được điều trị nhiều căn bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng (quận 7, TP HCM) với tỉ lệ sức khỏe chỉ còn 7% sự sống.

Hồ sơ của Bộ Công an cho thấy, ông Ngô Trí Đức, ông Lâm Kim Dũng và Nguyễn Kim Thanh đã giúp sức tích cực cho bà Hứa Thị Phấn lập dự án chiếm đoạt cả ngàn tỉ đồng của Trustbank.

Hồ sơ thể hiện, trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2010, bà Phấn đã chỉ đạo HĐQT Trustbank đầu tư 1.037 tỉ đồng vào 4 dự án bất động sản, trong đó có 3 dự án chỉ mới giai đoạn khả thi. Các dự án này bà Phấn đã độc đoán chỉ đạo đầu tư vào các công ty sân sau của bà. 

Theo đó, 1.037 tỉ đồng này Trustbank đầu tư xây dựng Khu đô thị Phú Mỹ Garden II (Long An); The Star City và Go-Go City (huyện Nhà Bè, TP. HCM) và dự án Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B (huyện Dĩ An, Bình Dương).

Đến nay, Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Phú Mỹ Garden II đã bị thu hồi ; 2 dự án The Star City và Go-Go City đã quá thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án và vẫn chỉ là bãi đất trống. Toàn bộ số tiền 1.037 tỉ đồng do sau khi được Trustbank giải ngân đã không đầu tư dự án mà chuyển cho bà Phấn sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, bà Phấn còn chỉ đạo các nhân viên nâng khống giá trị 26 bất động sản. Các nhân viên tự mua bán với nhau, nâng giá trị khống các bất động sản này từ 2 đến 8 lần, cụ thể, từ 1.369 tỉ đồng nâng lên thành 3.581 tỉ đồng rồi bán lại cho Trustbank. Bằng thủ đoạn này, bà Phấn bỏ túi 2.200 tỉ đồng.

Lợi dụng việc nắm 84,92% vốn điều lệ tại Trusbank, bà Phấn đã thâu tóm toàn bộ quyền lực, chi phối HĐQT, cán bộ và nhân viên 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang thực hiện hàng loạt sai phạm. Bà Phấn đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều độc chiêu thu khống và sử dụng số tiền 5.256 tỉ đồng một cách bất hợp pháp.

Bà Phấn biết công ty Phương Trang có tiềm lực kinh tế và công ty cần vốn kinh doanh nên đã đồng ý cho vay tiền. Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn, bà Phấn đã đẩy dư nợ khống cho công ty Phương Trang thông qua các khoản vay trên với tổng số tiền 5.256 tỉ đồng. Theo hồ sơ, dư nợ gốc mà công ty Phương Trang được ghi tại Trustbank là 9.402 tỉ đồng, nhưng công ty này thừa nhận rằng họ chỉ thực nhận 3.937 tỉ đồng và chịu trách nhiệm thanh toán số tiền này.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI