Bắt băng nhóm giả danh công an lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

10/11/2015 - 07:38

PNO - Bằng thủ đoạn giả công an gọi điện yêu cầu các nạn nhân chuyển vào tài khoản của chúng để “điều tra”, nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Chiều 9/11, cơ quan CSĐT Công an TP. HCM cho biết, đã bắt khẩn cấp Đồng Xuân Dũng (23 tuổi, quê Quảng Ninh), Đặng Văn Mùa (21 tuổi, quê Hưng Yên), Vũ Văn Ngoan và Vũ Văn Quang (29 tuổi, cùng ngụ TP. Hải Phòng) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, con dấu cơ quan tổ chức.

Cả 4 đối tượng này đều giả danh cán bộ công an, gọi điện thoại đe dọa số tiền của nạn nhân là tiền được rửa ra từ hành vi buôn bán ma túy, rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng lập ra để chiếm đoạt.

Bat bang nhom gia danh cong an lua dao hon 2 ty dong
Đối tượng Đặng Văn Mùa

Trước đó, ngày 3/11, bà N.T.H. (ngụ quận 6, TP. HCM) nhận 1 cuộc gọi từ số máy lạ. Người này gọi tự xưng là cán bộ công an điều tra Hà Nội, thông báo bà có liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia và yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản mang tên Trần Văn Mạnh tại ngân hàng Sacombank, chi nhánh Hải Dương để diều tra nguồn gốc số tiền có phải do phạm tội mà có hay không.

Khi chuyển trước 15 triệu đồng, bọn chúng sẽ gửi lại nhằm lấy lòng tin và kèm theo tin nhắn: “Số tiền này không phải phạm tội mà có, cơ quan điều tra trả lại đầy đủ và đề nghị bà tiếp tục chuyển số tiền còn lại để kiểm tra”.

Do tin tưởng đã trả lại 15 triệu đồng, bà H. tiếp tục 315 triệu đồng vào 1 tài khoản ngân hàng Agribank, chi nhánh ở Bắc Ninh, sau đó bà không thể liên lạc được. Biết mình bị lừa, bà H. trình báo cơ quan công an.

Bat bang nhom gia danh cong an lua dao hon 2 ty dong
Đối tượng Đồng Xuân Dũng tại cơ quan điều tra.

Nhận được trình báo, các trinh sát của PC46, Công an TP. HCM nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng khả nghi khi đang chờ lấy tiền tại Agribank, chi nhánh Bắc Ninh. Từ đây, đường dây lừa đảo được làm rõ

Bat bang nhom gia danh cong an lua dao hon 2 ty dong
Đối tượng Ngoan cùng tang vật của vụ án

Theo điều tra của công an, các đối tượng lừa đảo đến từ phía Bắc và đây là đường dây lừa đảo có quy mô lớn. “Ông trùm” của đường dây này ở Trung Quốc và nhiều đối tượng hám tiền ở Việt Nam tham gia. Các chân rết này thu gom chứng minh nhân dân thật rồi dán hình của bọn chúng vào và đến các ngân hàng để mở tài khoản cá nhân.

Số tiền mà bọn chúng chiếm đoạt sẽ được chuyển vào các tài khoản này. Tại TP. HCM, nhiều nạn nhân bị lừa tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Hiện công an đang mở rộng điều tra vụ án.

Oanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI