Bảo tàng Brooklyn bán 12 tác phẩm vì đại dịch COVID-19

17/09/2020 - 12:36

PNO - Việc bảo tàng bán tác phẩm nghệ thuật từ lâu đã bị phản đối, nhưng áp lực tài chính buộc họ phải gửi các tác phẩm đến chương trình đấu giá tại Christie's. Số tiền thu được sẽ dùng để chăn sóc, bảo dưỡng những bộ sưu tập khác của bảo tàng.

Bảo tàng Brooklyn sẽ đưa 12 tác phẩm ra bán đấu giá tại Christie's vào tháng tới, bao gồm các bức tranh của Cranach, Courbet và Corot, để gây quỹ chăm sóc bộ sưu tập của mình. Trước đây, việc làm này bị chỉ trích, thậm chí có thể bị phạt.

Tuy nhiên giờ đây, việc bảo tàng bán các tác phẩm nghệ thuật đã được nới lỏng nhằm đối phó với những khó khăn tài chính do đại dịch COVID-19 gây ra đối với các hoạt động văn hóa.

Một tác phẩm của Corot sẽ được bán đấu giá ngày 15/10
Một tác phẩm của Corot sẽ được bán đấu giá vào ngày 15/10

Anne Pasternak  - Giám đốc Bảo tàng - cho biết: “Chúng tôi đã rất khó khăn khi đưa ra quyết định này, nhưng đó là cách làm tốt nhất cho bảo tàng, đồng thời bảo đảm được  tuổi thọ của các tác phẩm và điều kiện chăm sóc cho các bộ sưu tập khác ở đây”.

Bán bớt tác phẩm từ bảo tàng - deaccession (xóa vĩnh viễn khỏi bộ sưu tập của bảo tàng) - để trả chi phí hoạt động, từ lâu đã là điều cấm kỵ. Hiệp hội Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ đã quy định tiền thu được từ việc bán tác phẩm chỉ có thể được sử dụng để mua thêm tác phẩm.

Nhưng các bảo tàng đang nhận ra rằng nguồn thu cho chi phí duy trì và lưu trữ kho tác phẩm nghệ thuật lớn có thể không ổn định, đặc biệt là trong đại dịch, khi họ phải đóng cửa. Mặc dù nhiều bảo tàng đang mở cửa trở lại, nhưng công suất vẫn giảm do bị hạn chế bởi những quy tắc phòngchống dịch và du lịch hầu như không hoạt động.

Tác phẩm sẽ có mặt trong phiên đấu giá của tác giả Donato de’ Bardi
Tác phẩm của tác giả Donato de’ Bardi sẽ có mặt trong phiên đấu giá

Tình hình này đã khiến vào tháng 4/2020, Hiệp hội Bảo tàng đã phải ra tuyên bố, cho đến hết ngày 10/4/2022, các bảo tàng sẽ không bị phạt khi sử dụng tiền thu được từ bán tác phẩm nghệ thuật đã được cấp phép để trả cho các chi phí liên quan đến việc chăm sóc các bộ sưu tập.

Brooklyn là bảo tàng lớn đầu tiên của Hoa Kỳ nhanh chóng “tận dụng” thời hạn 2 năm này. Với bộ sưu tập bách khoa toàn thư và tòa nhà lớn nằm cách xa khu vực Museum Mile, từ lâu Brooklyn đã gặp khó khăn về tài chính.

Bà Pasternak cho biết, bảo tàng đang nhắm tới việc thành lập một quỹ trị giá 40 triệu USD để có thể tạo ra 2 triệu USD mỗi năm, dùng chi trả cho việc chăm sóc bộ sưu tập.

Bà Pasternak nói thêm, bảo tàng đã "thận trọng" trong ước tính chi phí của mình để đảm bảo rằng số tiền sẽ chỉ dành cho việc chăm sóc trực tiếp như bảo trì, làm sạch hoặc vận chuyển tác phẩm nghệ thuật. Nó cũng sẽ giúp trang trải một phần tiền lương của những người liên quan như nhân viên quản lý, nhân viên bảo quản bộ sưu tập...

Tranh của họa sĩ thời phục hưng Lucas Cranach cũng nằng trong danh sách 12 tác phẩm được bán đấu giá
Tranh của họa sĩ thời Phục hưng Lucas Cranach cũng nằm trong danh sách 12 tác phẩm được bán đấu giá

“Các tác phẩm đã được cấp phép - lựa chọn bởi những người quản lý và được hội đồng phê duyệt, là những tác phẩm nổi tiếng nhưng không làm mất giá trị các bộ sưu tập của bảo tàng khi chúng không còn hiện diện. Chúng tôi có một bộ sưu tập nghệ thuật chất lượng cao, nhưng cũng có những tác phẩm chưa bao giờ được trưng bày hoặc chưa “xuất hiện” trong nhiều thập kỷ” - bà Pasternak nói.

Những tác phẩm được bán trong phiên đấu giá Christie’s ngày 15/10 tới đây gồm các tác phẩm của Lucas Cranach the Elder, Donato de ’Bardi, Giovanni dal Ponte, Francesco Botticini và một bức chân dung của Lorenzo Costa.

Khánh Vân (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI