Báo Phụ Nữ TPHCM đạt giải Báo chí về đề tài Thảm họa da cam

28/12/2021 - 06:20

PNO - Tối 27/12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Báo chí về đề tài "Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam" lần thứ I, năm 2020-2021.

Dù đây là đề tài mang tính đặc thù nhưng trong lần đầu tiên tổ chức giải, Ban tổ chức đã nhận được tổng số gần 600 tác phẩm của các tác giả tham dự.

Toàn cảnh buổi lễ trao Giải Báo chí về đề tài Thảm họa da cam.
Toàn cảnh buổi lễ trao giải Báo chí về đề tài Thảm họa da cam

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nhấn mạnh, đây là cuộc thi mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội và bạn bè quốc tế về thảm họa da cam ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, phần lớn những gia đình nạn nhân chất độc da cam đã và đang sống trong đau khổ, bệnh tật, nghèo đói, vô vọng. Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, nhằm nâng cao đời sống của nạn nhân chất độc da cam. Tuy vậy, vẫn chưa thể bù đắp được những mất mát, đau thương của nạn nhân.

Chính vì vậy, trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ, sâu rộng hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ nạn nhân.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi lễ.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi lễ

Trong số gần 600 tác phẩm, có trên 400 tác phẩm có chất lượng, đúng thể lệ, được đăng trên Tạp chí Da Cam Việt Nam, Tạp chí điện tử Da Cam Việt Nam và các báo, tạp chí khác. Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 80 tác phẩm để đưa vào chấm vòng chung khảo. Chấm thi bảo đảm khách quan, trung thực, minh bạch.

Theo đó, Ban tổ chức đã chọn được 3 Giải A; 5 Giải B; 10 Giải C và 15 Giải Khuyến khích. Đồng thời, Trung ương Hội đã tặng bằng khen cho 9 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức tham gia giải.

Trong đó, Phóng viên Uông Ngọc báo Phụ Nữ TPHCM đạt Giải C với loạt bài viết:

Bài 1: Người lần lượt chôn 12 con, người bị con đánh như cơm bữa

Bài 2:  Chết lặng khi nhìn con, cháu dị dạng do chất độc da cam

Bài cuối: Rất khó xử lý triệt để di họa của chất độc da cam/dioxin.

Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải A.
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt Giải A

Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ biên tập 33 tác phẩm đoạt giải in thành sách với tựa đề: "Thảm họa Da cam - Sẻ chia và khát vọng", tác phẩm có độ dày 300 trang, làm tài liệu để phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền và nghiên cứu sau này.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI