Báo Nga: Trung Quốc phải "dựa hơi" Nga để đối phó với Mỹ - NATO

14/08/2016 - 13:37

PNO - Mới đây ngày 14/8 trên tờ Sputnik của Nga có đưa tin rằng, để đối phó với Châu Âu và Hoa Kỳ, Trung Quốc phải "dựa" vào phía Nga để hình thành một liên minh quân sự song phương.

Bài báo cho hay, trong bài phát biểu tại lễ kỉ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng trước, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi hình thành một liên minh quân sự với Moskova với mục đích làm cho NATO "bất lực" và "đặt dấu chấm hết cho tham vọng của phương Tây."

Báo Nga cho hay, lời kêu gọi này đưa ra vào thời điểm Mỹ đang thực hiện nhiều chính sách cứng rắn với Nga và Trung Quốc và có nguy cơ gây nguy hại cho 2 nước này, vì vậy việc hình thành liên minh giữa hai nước này là cần thiết để "tự bảo vệ mình".

Bao Nga: Trung Quoc phai
Báo Nga đưa tin Trung Quốc kêu gọi Nga hình thành liên minh quân sự

Bài viết này còn công nhận lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Đông giống như một động thái ủng hộ ra mặt đối với Bắc Kinh của Moskova: "Việc hình thành liên minh sẽ tập trung trấn áp các bất đồng chính trị giữa Trung Quốc và các nước đồng minh của Mỹ cũng như phương Tây ở khu vực Châu Á trong bối cảnh liên minh EU đang ngày càng can thiệp sâu vào vấn đề biển Đông và thực hiện nhiều biện pháp, chính sách hòng "đuổi" Bắc Kinh ra khỏi "lãnh thổ lịch sử" của họ."

"Việc mất lãnh thổ trên biển Đông sẽ gây rất nhiều trở ngại cho nền kinh tế Trung Quốc, bởi nơi đây có lượng dầu mỏ tự nhiên lớn nhất thế giới."

Phía Trung Quốc đã ngông nghênh tuyên bố: "Trong 10 năm tới, chúng tôi sẽ thiết lập trật tự thế giới mới, rong đó quan trọng sẽ là sự kết hợp của Trung Quốc và Nga."

Phía Nga từ lâu đã rất hoan nghênh mối quan hệ song phương giữa nước này và Trung Quốc vừa về mặt kinh tế, vừa về mặt quân sự. Gần đây, nước này liên tục hậu thuẫn Bắc Kinh có những động thái gây hấn trên biển Đông, đó là thiết lập vùng định dạng THAAD và tổ chức một cuộc tập trận chung quy mô lớn ở Thái Bình Dương.

Có thế thấy, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên thân thiết. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy rằng, Bắc Kinh đang phụ thuộc quá nhiều vào nên quân sự Nga và cũng chứng tỏ một điều Bắc Kinh đang lo sợ và "yếu thế" hơn hẳn Mỹ nói riêng và NATO nói chung.

Có lẽ những tuyên bố hùng hồn và những thách thức ngang ngược của Trung Quốc bấy lâu nay dành cho phương Tây của Trung Quốc chỉ là chiêu trò "rung cây dọa khỉ" chứ thực chất nước này không hề hùng mạnh như những gì đã tuyên bố.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI