Băng trộm cực kỳ tinh vi, hung hãn dùng mã tấu chống trả công an trên đường tẩu thoát

23/11/2017 - 06:55

PNO - Băng trộm do Tuyến cầm đầu đều có “bề dày” cộm cán trong “đá nóng” xe máy. Nhóm này luôn thủ sẵn các thiết bị phá sóng định vị xe máy cùng hung khí để tránh bị theo dõi và chống trả khi bị truy bắt.

“Thầy” nhắn tin rủ “đi học” để trộm xe

Ngày 22/11, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết đang tạm giữ Nguyễn Quang Tuyến (29 tuổi, còn gọi là “thầy” ngụ huyện Hóc Môn); Lê Văn Thanh (31 tuổi, ngụ quận 12); Nguyễn Phú Quý (25 tuổi, ngụ quận 12) và Lê Văn Hưng Thịnh (27 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Bang trom cuc ky tinh vi, hung han dung ma tau chong tra cong an tren duong tau thoat
Tuyến được các thành viên gọi là "thầy"do có bề dày kinh nghiệm trộm cắp và đối phó với công an.

Đây là băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP.HCM do đội CSHS Công an quận Tân Phú triệt phá. Trong đó, Tuyến được xác định là kẻ cầm đầu, được các thành viên trong băng nhóm tôn làm thầy do có bề dày kinh nghiệm trong việc trộm xe, vào tù ra tội và đối phó với cảnh sát.

Trước đó, đội CSHS quận Tân Phú liên tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân bị mất trộm xe máy khi dựng xe phía trước nhà. Tài sản bị mất trộm đa số là các xe máy tay ga đắt tiền, thường rơi vào khung giờ từ 11h - 18h.

Bang trom cuc ky tinh vi, hung han dung ma tau chong tra cong an tren duong tau thoat
Rất đông cảnh sát chặn bắt băng trộm trên đường.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định có một nhóm đối tượng đi xe máy phân khối lớn và hành động rất tinh vi, cảnh giác. Nhiều trường hợp chúng còn rút hung khí tấn công những người truy đuổi. Sau đó, chuyên án được Công an quận Tân Phú lập, những kẻ  trong băng nhóm dần lộ diện.

Theo đó, để gây án, Tuyến thường nhắn tin với tiếng lóng là “đi học”cho các thành viên còn lại. Sáng ngày 9/11, nhận được mật hiệu, Thịnh điều khiển xe máy Exciter 150 đến tận nhà đón “thầy” cùng đi trộm cắp. Khi cả hai đến đường Phạm Văn Bạch (phường 15, quận Tân Bình), phát hiện có chiếc xe máy Honda Pcx dựng phía trước một căn nhà. Thanh dừng lại cảnh giới để Tuyến dùng đoản phá khóa rồi điều khiển xe bỏ chạy.

Cùng thời điểm, Quý và Tuyên cũng đi trộm được một xe máy Honda Airlade. Cả bốn tên điều khiển bốn xe máy trong đó có hai chiếc xe chúng lấy trộm được đến phía hông trái siêu thị Big C Pandora (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) thì bị cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú phát tín hiệu yêu cầu dừng xe.

“Đá nóng” xe xịn với thiết bị phá sóng

Khi biết bị phát hiện, cả nhóm điều khiển 4 xe máy tông thẳng vào lực lượng chức năng. Cảnh sát phải sử dụng súng để khống chế, bắt giữ cả nhóm với nhiều công cụ trộm cắp xe máy chuyên nghiệp cùng hung khí như dao bấm, bình xịt hơi cay, ná cao su…

Bang trom cuc ky tinh vi, hung han dung ma tau chong tra cong an tren duong tau thoat
Tang vật bị cảnh sát phát hiện gồm dao, đoản khóa và cả thiết bị phá sóng định vị.

Tại cơ quan điều tra, cả nhóm đã bàn bạc với nhau, đối tượng nào xuống xe trực tiếp bẻ khóa xe máy thì kẻ còn lại đứng cảnh giới, hoặc cản địa, hành hung người dân truy đuổi.

“Khi bắt đầu đi trộm cắp với nhau thì chúng nhắn tin cho nhau qua điện thoại là "đi học" và thông báo ngày giờ, địa điểm cho nhau biết để tập trung. Ngay sau khi trộm cắp được tài sản, cả nhóm mang đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài chứ không cất giữ tài sản trộm được”, đại úy Đoàn Hồng Phúc – Phó Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Tân Phú nói.

Theo cảnh sát, bước đầu nhóm này khai nhận trong vòng 2 tháng đã thực hiện 10 vụ trộm cắp tài sản. Các xe máy bị nhắm tới là xe đắt tiền. “Nhóm trộm này có thể phá tất cả các loại khóa thông thường trên xe máy, trường hợp xe có trang bị thêm các ổ khóa khác cũng bị bẻ một cách dễ dàng. Ngoài ra chúng còn trang bị những cục phá sóng định vị để không ai có thể theo dấu” – một cán bộ điều tra nói.

Theo đó, sau khi trộm xe, nếu bị người dân phát hiện cả nhóm sẽ quay trở lại dùng hung khí và bình xịt hơi cay tấn công nạn nhân. Khi thực hiện hành vi phạm tội, băng nhóm trên có sự phân chia vai trò với nhau như: bẻ khóa trộm xe, cảnh giới, tấn công cảnh sát và người dân…

Bên cạnh đó việc truy xét 4 đối tượng cũng gặp không ít khó khăn vì không phải là người địa phương. Hiện một số xe máy đã được cảnh sát thu hồi, cảnh sát cũng đang mở rộng điều tra vụ án. 

Nguyễn Chiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI