Bãi xe thu phí “lụi”, dân bất bình

13/05/2022 - 06:31

PNO - Tại bãi xe số 96 Nguyễn Thế Truyện (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe máy vào nhận hàng, chủ bãi xe lập “trạm” để thu phí mỗi lượt từ 10.000 - 15.000 đồng!?

Người dân bị bãi xe bắt chẹt

Chị Nguyễn Thị Hoài Phương (35 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết, hằng tháng bố mẹ chị ngoài Quảng Ngãi đều gửi cá, thịt theo xe khách vào cho con cháu. Xe đậu ở bãi 96 Nguyễn Thế Truyện nên chị phải đến đây nhận hàng. Tuy nhiên, mỗi khi đến nhận hàng chị cảm thấy rất bất bình khi bị chủ bãi xe thu tiền.

Chị nói: “Tôi chạy xe máy vào để nhận thùng hàng trong một phút, khi ra bị thu 10.000 đồng. Hỏi nhà xe thì họ nói đó là chủ bãi thu. Có khi thùng hàng gửi vào trị giá chỉ 100.000 đồng nhưng phải đóng 80.000 đồng phí vận chuyển và 10.000 đồng phí vào bãi!”.

Ghi nhận của phóng viên trong những ngày đầu tháng 5/2022, bãi xe 96 Nguyễn Thế Truyện hoạt động như một bến xe, có dấu hiệu đón, trả khách - Ảnh: H.L.
Ghi nhận của phóng viên trong những ngày đầu tháng 5/2022, bãi xe 96 Nguyễn Thế Truyện hoạt động như một bến xe, có dấu hiệu đón, trả khách - Ảnh: H.L.

Ông Đỗ Văn Quyết chạy xe ôm ở Q.Tân Phú, thường vào bãi xe 96 Nguyễn Thế Truyện nhận hàng cho khách, cho rằng cách thu phí này là một dạng ăn cướp. “Trước đây họ thu 5.000 đồng/lượt, bây giờ tăng lên 10.000 đồng. Ngày lễ, tết thì tăng lên 15.000 đồng. Không cần biết mình vào đó làm gì, chỉ cần vào cổng quay ra là phải nộp tiền. Giá tiền do những người đứng chặn ở cổng quy định, không có biên lai”, ông Quyết chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi xe số 96 Nguyễn Thế Truyện có hàng trăm xe tải, xe khách chạy tuyến miền Trung, mỗi ngày có đến vài trăm lượt khách ra - vào để giao nhận hàng, trước cổng luôn có một nhóm người túc trực để thu tiền. Có người vào bến để hỏi lịch trình của xe, cũng vẫn bị thu tiền. 

Số tiền thu “lụi” là khá lớn

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, lượng người vào bãi xe nói trên để nhận hàng tăng đột biến, trong buổi sáng 30/4 có khoảng 150 lượt. Với mức thu 15.000 đồng/lượt, trong sáng 30/4 bãi xe này đã “móc túi” người dân hơn 2,2 triệu đồng. Một nhân viên thu tiền giải thích: “15.000 đồng là mức đã được áp dụng từ tết đến giờ”. Với mức thu ấy, có thể nhẩm tính được số tiền thu không hóa đơn, không phiếu thu hằng tháng là không hề nhỏ. Số tiền ấy sẽ chảy vào túi ai và nghĩa vụ thuế sẽ như thế nào là câu hỏi cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Một thanh niên thường xuyên đứng trước cửa bãi xe 96 Nguyễn Thế Truyện thu tiền người dân - - Ảnh: H.L.
Một thanh niên thường xuyên đứng trước cửa bãi xe 96 Nguyễn Thế Truyện thu tiền người dân - Ảnh: H.L.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, căn cứ theo pháp lệnh về phí, lệ phí và các quy định pháp luật hiện hành, khi thu phí, lệ phí phải có biên lai, vé, chứng từ về việc thu tiền. Đơn vị thu phí phải kê khai, nộp thuế theo các quy định hiện hành. 

“Người dân chỉ vào lấy hàng, không sử dụng dịch vụ gửi xe mà vẫn bị chủ bãi xe thu tiền là một dạng bắt chẹt. Việc thu tiền không có biên lai, chứng từ là vi phạm pháp luật”, luật sư Hùng chia sẻ.

Cũng theo luật sư Hùng, việc để bãi xe ngang nhiên thu phí “lụi” như trên có trách nhiệm giám sát, quản lý của chính quyền địa phương. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác minh, nếu có bằng chứng thu tiền “lụi” thì phải xử phạt nghiêm, yêu cầu khắc phục và nộp lại số tiền trên. Nếu có dấu hiệu thu “lụi” để trốn thuế thì kiến nghị cơ quan thuế địa phương xác minh làm rõ để truy thu số tiền trốn thuế. 

Nhóm phóng viên

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI