Bài học cuộc đời từ những rừng cây

09/06/2023 - 18:45

PNO - Từ lâu, khoa học đã chứng minh thiên nhiên có sức mạnh chữa lành, giúp con người tìm được sự cân bằng trong đời sống nhiều biến động.

Mỗi câu chuyện thú vị trong cuốn Bài học cuộc đời từ những rừng cây (Nhà xuất bản Văn học) của nhà thực vật học Jong-young Woo (Hàn Quốc) - người đã dành 30 năm nghiên cứu, quan sát tỉ mỉ các loài cây để có thể đúc kết viết ra - sẽ mang lại cho người đọc những bài học quý giá và kiến thức bổ ích. Sự đồng cảm còn là điều người đọc sẽ tìm thấy ở cuốn sách này, có lẽ nhờ tình yêu dành cho cỏ cây.

Từ lâu, khoa học đã chứng minh thiên nhiên có sức mạnh chữa lành, giúp con người tìm được sự cân bằng trong đời sống nhiều biến động. Sống giữa đô thị nhộn nhịp, gấp gáp, con người luôn phải chạy theo nếu không muốn bị loại khỏi dòng chảy. Triết lý từ cây thật đơn giản, muốn vững chãi cần cắm rễ thật sâu vào lòng đất. Muốn vững chãi, cần biết vượt qua những khó khăn, thử thách khắc nghiệt của thời tiết vì khát khao duy nhất: được sống một cuộc đời trọn vẹn.

Cây đưa ra lựa chọn như thể toàn bộ cuộc đời nó nằm trọn trong hôm nay. Nếu bạn quan sát sẽ thấy cây dường như chẳng quan tâm đến tương lai. Cây chỉ dồn tất cả sức lực cho hiện tại. Đó cũng chính là cánh cửa để mỗi người chạm vào niềm bình an từ bên trong. Cây không lo lắng cho ngày mai, không hối hả tìm kiếm quá nhiều thứ để có được sự an toàn, như con người bởi cây biết rằng lo lắng cũng vô ích. Ai mà biết được chuyện ngày mai!

Bằng cách hành văn nhẹ nhàng, gần gũi, dễ đọc, qua 47 bài viết trong cuốn sách, tác giả lan tỏa đến độc giả lối sống chậm, kiên cường trước sóng gió, trọn vẹn ở khoảnh khắc hiện tại… 

Suy cho cùng, điều quan trọng nhất mỗi người hướng đến là sự bình an. Không ai mang bình an đến cho mình ngoài việc chính mình tự mở cánh cửa đó ra, bước vào. Trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người đều có cánh cửa bình an, ta chưa thấy được vì mải miết đi tìm bên ngoài. 

Cây có buồn không, có đau không, có phải nỗ lực để sống không? Bất cứ ai cũng mang trên mình những gánh nặng của cuộc đời. Trong cuộc sống chẳng dễ dàng ấy, nếu có thứ gì đó mà chỉ sự tồn tại của nó cũng trở thành niềm an ủi của ta, giúp ta chia sẻ nỗi lòng thì cũng đủ để ta sống không uổng phí. Cây chính là sự tồn tại đó.

Tác giả gọi cuộc đời mỗi người là một ngọn cây. Ngọn cây cũng giống như ước mơ và hy vọng của một con người. Ngọn cây vừa điều hành cành lá vừa chăm chỉ hướng về phía bầu trời, tuyệt đối không lơ đễnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào như con người phải có lý do sống mới có thể vượt qua những trở ngại trong cuộc sống để ngày càng hoàn thiện. Bởi vậy, trước khi chùn bước trước những thử thách và khổ đau, hãy thử trả lời câu hỏi: “Ngọn cây của bạn là gì?”.

Tác giả Jong-young Woo nhắn nhủ: “Bất cứ khi nào đối diện với gian nan và nghĩ rằng mình cô độc, mong rằng bạn - người đang đọc cuốn sách này - cũng có thể như tôi, học được tri thức và thái độ sống một đời đơn giản từ cây. Mong sao bạn cũng có thể sống mạnh mẽ như một cái cây”.

Sách còn gửi thông điệp đến mọi người: hãy giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ và tôn trọng mẹ thiên nhiên như chính cuộc đời mình.

Ánh Hường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI