Bài hát Việt: chờ đợi chiếc áo mới

27/07/2013 - 18:30

PNO - PNO - Gala Bài hát Việt (BHV) tháng 7/2013 vừa diễn ra tại Nhà hát Thành Phố đêm 26/7 khai màn cho mùa diễn thứ chín với nhiều hy vọng đổi thay.

Đêm Gala đã được dàn dựng như một chương trình mang tính tổng kết chặng đường tám năm với loạt ca khúc từng đoạt giải cao từ năm 2005 - 2012. Các ca khúc này đều được hòa âm lại và thay đổi ca sĩ trình bày để tạo cảm xúc tươi mới cho người nghe, dẫu không phải sự sáng tạo nào cũng đạt được mục đích mong muốn.

Chương trình được thiết kế liên hoàn, âm nhạc nối tiếp âm nhạc, sân khấu bày biện gọn gàng trong thính phòng nhỏ hẹp của Nhà hát Thành Phố và có lẽ vì vậy nên đã không tải nổi âm lượng có độ tạp nhiễu cao.

Liên khúc mở màn mang tên Vòng quay (biên soạn: Bông Mai) gồm tám bài hát từng đoạt giải “Bài hát của năm” diễn ra quá rối rắm để người xem có thể hiểu được đường dây câu chuyện.

Cũng đáng ghi nhận khi Đinh Mạnh Ninh và Hạ Trâm vốn hiếm khi múa may khi hát đã kịp cập nhật xu thế nhạc kịch đang nổi vào phần thể hiện của mình. Tuy nhiên, chất broadway hơi khó thấy, thay vào đó là tính tạo hình còn đậm chất múa minh họa (hay khá hơn một chút là múa đương đại).

Bai hat Viet: cho doi chiec ao moi
Tiết mục nhạc kịch của Đinh Mạnh Ninh và Hạ Trâm

Trong chuỗi 12 ca khúc, chỉ có “tam Linh” - Phương Linh, Khánh Linh, Hà Linh - đem lại nhiều cảm xúc mới mẻ cho người nghe, còn lại đều chưa ấn tượng hoặc nhạt nhòa hơn phiên bản của ca sĩ thể hiện đầu tiên.

Họ hát Chưa bao giờ (sáng tác: Việt Anh), Em trong mắt tôi (từng giúp tác giả kiêm ca sĩ Nguyễn Đức Cường chiến thắng giải “Bài hát mang phong cách pop đương đại nổi bật” trong đêm Chung kết BHV 2008), Tháng ngày chờ mong (Đỗ Bảo) lần lượt được phối lại theo phong cách pop-ballad, acoustic, funky khá nồng nàn và cuốn hút.

Bai hat Viet: cho doi chiec ao moi
Phương Linh thể hiện hai ca khúc
Chưa bao giờEm trong mắt tôi

Bai hat Viet: cho doi chiec ao moi
Hà Linh và Khánh Linh sôi động với bản funky
Tháng ngày chờ mong

Linh thứ tư là Mỹ Linh lại có phần trình diễn chưa ăn ý cùng học trò Hoàng Tôn (Giọng hát Việt 2013) cũng như không đạt đến đỉnh cao vốn có của diva này trong tiết mục Nhớ mưa (Huy Tuấn).

Bai hat Viet: cho doi chiec ao moi
Hai cô trò Mỹ Linh (phải) và Hoàng Tôn

Bước sang tuổi thứ chín, BHV có sự thay đổi về cấu trúc mà theo lời giới thiệu từ ban tổ chức là “khoác chiếc áo mới của chương trình truyền hình thực tế” nhằm giữ chân lượng khán giả vốn đã ít ỏi nay lại càng vơi đi bởi sự “tranh giành” từ các chương trình truyền hình thực tế về ca hát khác đang diễn ra náo nhiệt đồng thời.

Cụ thể, có thêm ba tập phát sóng hàng tuần (60 phút/tập) nhằm giới thiệu các ca khúc do ban tổ chức đề cử. Cấu trúc live show BHV (80 phút) diễn ra vào cuối tháng thì không có gì thay đổi, vẫn là sự tham gia bình luận, chấm điểm trực tiếp của hội đồng thẩm định và trao giải ngay trong đêm.

Cái gọi là mới ở live show, có chăng, là chuyên mục “Dự án âm nhạc” (đã cạn đề tài) được thay bằng phần tôn vinh các tác giả gắn bó với BHV suốt tám năm qua (mỗi tháng một nhạc sĩ, giới thiệu ba ca khúc cũ và một tác phẩm mới). Đây âu cũng là nỗ lực làm mới mình của ê-kíp thực hiện để chương trình có nét khác lạ.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI