Bác sĩ Việt tìm lại sự sống cho em bé người Lào sau khi bệnh viện Lào đã "bó tay"

21/09/2022 - 15:46

PNO - Tưởng chừng như hết hy vọng nhưng em bé người Lào đã được gia đình lặn lội đưa sang Việt Nam và tìm lại được sự sống sau 3 lần phẫu thuật.

 

Bé 8 tháng người Lào trải qua 3 lần phẫu thuật tại Việt Nam để điều trị bệnh tim bẩm sinh

Bé 8 tháng tuổi người Lào trải qua 3 lần phẫu thuật tại Việt Nam để điều trị bệnh tim bẩm sinh và hẹp khí quản

Ngày 21/9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhi đặc biệt đến từ Lào.

Mẹ của bệnh nhi P.S. chia sẻ trong suốt quá trình mang thai và khi sinh ra, bé không có dấu hiệu gì bất thường. Đến khi bé được 8 tháng tuổi, thấy con ho, ăn uống ít, bố mẹ đưa bé đi khám tại một bệnh viện ở Lào thì ban đầu được chẩn đoán là viêm phổi. Tuy nhiên mẹ bé quan sát thấy con thở khò khè, kèm theo khi khóc miệng con tím nên quyết định đưa con thăm khám chuyên sâu hơn và các bác sĩ phát hiện trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bàng hoàng trước bệnh tình của con, gia đình đã đưa bé đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác tìm cách chữa trị nhưng các bác sĩ đều cho rằng “rất khó”, “không thể”. Qua một người bạn giới thiệu, gia đình đã lặn lội đưa con sang gặp các bác sĩ tim mạch của Việt Nam.

Tại Việt Nam, bé P.S. đã được mổ tim bẩm sinh nhưng khi ca mổ vừa diễn ra xong thì các bác sĩ mới phát hiện trẻ bị hẹp khí quản. Bệnh viện đã chuyển bệnh nhi sang Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật khí quản cho bé.

Bé P.S. vào Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 12/8 trong tình trạng khó thở nặng, rút hõm lồng ngực, khò khè, có những tiếng thở rít rất rõ của hẹp khí quản. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi và phát hiện mức độ hẹp khí quản của bé chiếm 2/3 chiều dài của toàn bộ khí quản.

“Tim của bé đã được phẫu thuật tương đối ổn định, tuy nhiên vấn đề chính của bé là đường thở hẹp ở mức độ trung bình – nặng và có thể ảnh hưởng đến tình trạng xương vòm”, TS. BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch đánh giá và các bác sĩ quyết định tạo hình khí quản để bảo vệ tính mạng bệnh nhi.

Theo bác sĩ, ca phẫu thuật khó khăn vì phần hẹp khí quản sâu và cháu đã trải qua 2 lần phẫu thuật trước đó. May mắn, sau khi tiến hành tạo hình lại toàn bộ khí quản và xử lí được đoạn hẹp thì đường thở của bé trở nên khá hơn rất nhiều. Hiện tại, kết quả thăm dò sau phẫu thuật của bé tương đối ổn định.

Một vấn đề lưu ý khác là bé P.S. mới 8 tháng tuổi và cân nặng chỉ 7kg, lại trải qua 3 lần phẫu thuật nên giai đoạn hồi sức gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã phải áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc sau mổ, theo dõi các chỉ số liên tục để hồi sức tốt nhất cho bé P.S.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI