Bác sĩ Việt Nam đến Philippines hướng dẫn phẫu thuật bằng robot

28/02/2023 - 16:34

PNO - Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã đến Philippines chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho Bệnh viện CGHMC.

Nhận lời mời từ Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center (CGHMC), được sự chấp thuận của Sở Y tế TPHCM và Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, ngày 27/2 vừa qua, bác sĩ CK2 Nguyễn Phú Hữu - Phó khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân - đã đến Philippines chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, Bệnh viện Bình Dân đang hướng dẫn các bác sĩ Philippines  tại bệnh viện CGHMC cách đặt các cánh tay robot vào vị trí phù hợp để phẫu thuật, ảnh BVCC
Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu (áo xanh dương) đang hướng dẫn các bác sĩ tại Bệnh viện CGHMC cách đặt các cánh tay robot vào vị trí phù hợp để phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo dự kiến, bác sĩ Nguyễn Phú Hữu sẽ hỗ trợ và hướng dẫn các bác sĩ của Bệnh viện CGHMC thực hiện 3 trường hợp phẫu thuật robot, bao gồm 2 trường hợp ung thư trực tràng và 1 trường hợp thoát vị thành bụng.

Vừa qua, bác sĩ Nguyễn Phú Hữu đã hướng dẫn thành công phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng trên một nữ bệnh nhân 50 tuổi. Bệnh nhân đã hóa trị trước phẫu thuật và mở đại tràng ngang ra da do tắc ruột, trong ổ bụng dây dính nhiều. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của robot cùng kinh nghiệm mổ hơn 260 trường hợp tại Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp.

Bác sĩ Philippines đang thao tác tại bàn điều khiển hệ thống robot phẫu thuật  dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, ảnh BVCC
Bác sĩ Philippines đang thao tác tại bàn điều khiển hệ thống robot phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Nguyễn Phú Hữu - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ người Philippines rất ấn tượng với các kỹ thuật mổ robot, bởi trước đây, một ca phẫu thuật robot trong ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện CGHMC có thể kéo dài đến 6 giờ. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân hướng dẫn, với ca phẫu thuật theo kỹ thuật single docking (vị trí robot không thay đổi so với bệnh nhân trong suốt cuộc mổ, chỉ với một lần sắp đặt các cánh tay robot), và kỹ thuật bóc tách khéo léo hạn chế xâm lấn, các bác sĩ Bệnh viện CGHMC chỉ cần 2 giờ 30 phút để hoàn thành.

Đây là lần thứ hai Bệnh viện Bình Dân nhận lời mời chuyển giao phẫu thuật robot cho bệnh viện tại Philippines. Hợp tác quốc tế để chuyển giao kỹ thuật được xác định là một trong những mũi nhọn của Bệnh viện Bình Dân trong việc phát triển thành trung tâm đào tạo phẫu thuật robot cho bệnh viện trong nước và khu vực, phù hợp với mục tiêu xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu khu vực ASEAN của ngành y tế thành phố.

Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện Việt Nam đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn. Sau 6 năm thực hiện liên tục, đến nay Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện thành công cho gần 2.000 bệnh nhân, chủ yếu là bệnh nhân ung thư đường tiết niệu và ung thư tiêu hóa. Bệnh viện Bình Dân nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI