Bác sĩ lạm dụng thuốc và kỹ thuật cao

09/01/2017 - 11:57

PNO - Nhiều trường hợp không cần thiết mổ nhưng bác sĩ vẫn mổ, không cần uống kháng sinh vẫn cho dùng kháng sinh.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cả thế giới đang lạm dụng thuốc và kỹ thuật điều trị cho người bệnh. Ước tính có 6,2 triệu trường hợp lạm dụng sinh mổ mỗi năm, trong đó 50% trường hợp ở Brazil và Trung Quốc.

Ở Trung Quốc cũng phát hiện ra 57% bệnh nhân được cho uống kháng sinh không hợp lý. Còn ở Mỹ, có 16% đến 70% phụ nữ không cần thiết cắt bỏ tử cung nhưng đã bị chỉ định, tỷ lệ này ở Đài Loan là 20%, Thụy Sĩ là 13%.

Bac si lam dung thuoc va ky thuat cao
 

Ngay cả vấn đề thay khớp gối, nếu như ở Tây Ban Nha có 26% trường hợp thay khớp gối không cần thiết thì ở Mỹ là 34%.

Những nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ sinh mổ tăng cao và trong đó có nhiều trường hợp không cần thiết phải mổ.Các nghiên cứu được thực hiện bởi 27 chuyên gia quốc tế cho thấy: Lạm dụng kháng sinh và điều trị kỹ thuật cao đang trở thành một thảm kịch không chỉ ở các nước giàu và cả các nước nghèo.

Bac si lam dung thuoc va ky thuat cao
 

Vikas Saini - Chủ tịch của viện Lown ở Boston phải thốt lên: Sự lạm dụng này là vì lợi ích cá nhân và không có thời gian để thông tin đúng.

Hàng tỷ đô đã bị lãng phí thay vì được dùng để cải thiện hệ thống y tế các nước. Người dân nên hiểu rõ mức nghiêm trọng của lạm dụng thuốc kháng sinh và kỹ thuật cao.

Gia Nhi

(theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI