Bác sĩ hướng dẫn cách ngừa lên cơn suyễn khi trẻ đi chơi Tết

23/01/2017 - 19:00

PNO - Trẻ em Việt Nam bị hen suyễn cao nhất châu Á, với tỷ lệ 29,1% và đang có xu hướng gia tăng. Vậy cách nào để trẻ hen suyễn không lên cơn trong ngày Tết?

Tiến sĩ bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khuyến cáo, dịp cuối năm, khi tiết trời trở lạnh, phấn hoa trong không khí nhiều và nhiều trẻ theo gia đình đi du lịch nên rất dễ bị khởi phát, tái phát cơn suyễn, có thể đe dọa tính mạng trẻ. 

Bac si huong dan cach ngua len con suyen khi tre di choi Tet
Ảnh Internet

Để trẻ bị suyễn được an toàn, đảm bảo sức khỏe vui chơi, đi du lịch tết, phụ huynh lưu ý:

Cần cho bé đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, kể cả suyễn đã ổn định và đảm bảo suyễn được kiểm soát tốt. Đồng thời lấy toa thuốc phòng ngừa, cắt cơn cũng như được bác sĩ hướng dẫn cách xử trí.

Bên cạnh đó cần được tư vấn hay tự tìm hiểu về các tác động có thể có như khí hậu, điều kiện ăn ở… và cơ sở y tế ở nơi đến. Phụ huynh cần phải mang theo: toa thuốc (hai bản để đề phòng thất lạc), mang đủ thuốc phòng ngừa, cắt cơn cho cả chuyến đi và thuốc để trong cả hành lý ký gửi lẫn xách tay.

Bac si huong dan cach ngua len con suyen khi tre di choi Tet
Ảnh Internet

*Trên đường đi: Mặc áo cho trẻ đủ ấm, nhưng phải thoải mái. Ngồi tránh xa người hút thuốc lá, hay xe có điều hòa quá lạnh và phải cho trẻ uống đủ nước. Nếu đường thở bị khô, trẻ sẽ dễ bị lên cơn suyễn.

*Ở nơi đến: Tiếp tục dùng thuốc theo hướng dẫn, khi xịt thuốc cần điều chỉnh theo giờ địa phương (nếu đi du lịch nước ngoài). Cần tránh các yếu tố làm kích phát cơn suyễn như: khói thuốc lá, mùi nồng gắt, lông chó mèo, phấn hoa, hoạt động gắng sức và biết địa chỉ, số điện thoại nơi cấp cứu gần nhất.

Khánh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI