Bắc Ninh áp dụng “biện pháp đặc biệt” đối với việc đưa đón công nhân

04/06/2021 - 19:53

PNO - Bắc Ninh yêu cầu triển khai các biện pháp nghiêm ngặt đáp ứng phòng chống dịch COVID-19 đối với việc đưa đón công nhân, người lao động, chuyên gia…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu triển khai biện pháp lưu thông các phương tiện giao thông, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh áp dụng “biện pháp đặc biệt” đối với việc đưa đón công nhân
Bắc Ninh áp dụng “biện pháp đặc biệt” đối với việc đưa đón công nhân

Theo đó, đối với các phương tiện đưa/đón công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng, chuyên gia (bao gồm cả người nước ngoài) từ nơi lưu trú tập trung đến các khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất và ngược lại và với các xe từ 7 chỗ trở xuống, chở chuyên gia, lãnh đạo công ty, yêu cầu doanh nghiệp phải có bản cam kết sau mỗi lần đưa đón người lao động phải phun khử khuẩn toàn bộ xe; giãn cách ghế ngồi trên xe (mỗi xe chở không quá 50% sức chứa); trước cửa kính xe có dán biển hiệu của công ty.

Bố trí chỗ ở riêng biệt trong khu lưu trú tập trung cho lái xe; yêu cầu lái xe và người lao động thường xuyên khai báo y tế trực tuyến tại tokhaiyte.vn; luôn đeo khẩu trang, bật ứng dụng Bluezone trong suốt hành trình và sát khuẩn tay đúng cách trước khi lên xe. Lập danh sách người lao động đi trên xe cả chiều đi và chiều về. Ngoài ra, lái xe xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR có kết quả âm tính hoặc test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính.

Đối với việc xác nhận các phương tiện đưa, đón người lao động, yêu cầu các công ty cam kết chỉ sử dụng đúng mục đích. Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp xác nhận cho các phương tiện chở người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Trong đó, nếu các tập đoàn, công ty có sử dụng nhiều chuyên gia, người nước ngoài... Ban Quản lý các Khu công nghiệp xem xét, quyết định việc xác nhận số lượng xe chở chuyên gia, lãnh đạo công ty trên cơ sở hạn chế tối đa việc sử dụng xe cá nhân.

Sở Công thương xác nhận cho các phương tiện chở người lao động trong các cụm công nghiệp. UBND các huyện, thị xã, thành phố xác nhận cho các phương tiện chở người lao động còn lại. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng hoặc lập nhóm zalo để các doanh nghiệp, chủ phương tiện liên hệ.

Đối với các phương tiện, người điều khiển phương tiện xe chở hàng hóa, đơn vị phải có bản cam kết về việc đã phun khử khuẩn xe; cung cấp thông tin phương án vận chuyển hàng hóa (số lượng phương tiện, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, ngày giờ phương tiện hoạt động...). Người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang, khai báo y tế và được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR có kết quả âm tính hoặc test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính. Đồng thời, cam kết không lưu trú qua đêm sau khi đã chuyên chở hàng hóa (nếu ở địa phương khác).

Đối với các xe vận chuyển hàng hóa trong ranh giới của từng địa phương, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành các quy định kiểm soát trên cơ sở hạn chế tối đa các phương tiện sử dụng không đúng mục đích.

Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về việc xác nhận các phương tiện nêu trên đảm bảo đúng đối tượng và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch; thu hồi biên bản xác nhận nếu các phương tiện vi phạm, sử dụng không đúng mục đích, nhất là các xe dưới 7 chỗ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI