Bắc Ninh siết chặt phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp

30/05/2021 - 17:14

PNO - Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Bắc Ninh đến nay, hơn 400 doanh nghiệp phải dừng sản xuất, khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm.

 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp là rất cao do đã xuất hiện ca bệnh trong doanh nghiệp
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp là rất cao 

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Hoàng Mai - Giám đốc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh là trung tâm công nghiệp của các tỉnh phía bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử viễn thông. Các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận.

Ca bệnh COVID-19 đầu tiên trong khu công nghiệp của Bắc Ninh được ghi nhận tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health ở KCN Thuận Thành 2 vào ngày 9/5. Trong đợt dịch COVID-19 lần này, Bắc Ninh đã ghi nhận 106 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 33 doanh nghiệp trong 7 khu công nghiệp. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 7.615 tổ COVID-19 an toàn cộng đồng với 30.115 thành viên.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã giao Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các KCN, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để vừa cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch; đồng thời yêu cầu phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện PCCC, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm...

Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý, giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Dịch ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất của các khu công nghiệp, số lượng công nhân cũng bị giảm theo. Điển hình trước khi đợt dịch COVID-19 lần này bùng phát, số doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp là 1.120. Hiện nay, có hơn 400 doanh nghiệp phải dừng sản xuất với khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm.

Sau khi lắng nghe ý kiến của Ban quản lý khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bắc Ninh có 2 vấn đề cần tập trung triển khai ngay. Một là thực hiện truy vết thật nhanh các đối tượng tiếp xúc gần F1, F2, hai là tăng tốc xét nghiệm bởi nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp là rất cao do đã xuất hiện ca bệnh trong doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cần kiểm soát chặt công nhân như: 100% công nhân khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật ứng dụng Bluezone 24/24, lắp đặt camera giám sát, cung cấp địa chỉ cư trú, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch trên xe đưa đón công nhân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp huyện, xã phải vào cuộc, giám sát chặt chẽ khu nhà trọ công nhân, không được để tụ tập đông người, không được ra ngoài… để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ duy trì sản xuất.

Về thực hiện tiêm vắc-xin COVID-19 cho công nhân các khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành y tế Bắc Ninh sớm lập danh sách và đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ nguồn lực để thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Y tế. Đặc biệt phải tiêm hết số vắc-xin đã được cấp trước ngày 10/6/2021 cho các trường hợp đã lựa chọn, Bộ Y tế sẵn sàng cử chuyên gia đến giúp đỡ Bắc Ninh để chiến dịch tiêm vắc-xin lần này thành công.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI