Bà Quyết Tâm trăn trở vì câu hỏi khó trả lời của sinh viên

04/08/2016 - 17:22

PNO - "Các em sinh viên có lần nói với chúng tôi: Các cô các chú lãnh đạo TP có biết sinh viên hiện ăn uống thế nào không?".

Trong buổi làm việc sáng nay (4/8) với GĐ Sở Y tế TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - đã có những trăn trở về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của thành phố, đặc biệt vấn đề ăn uống của sinh viên.

Cụ thể, sau khi nghe giải trình của ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở y tế TP về tình hình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho TP.HCM, bà Tâm đi thẳng vào vấn đề, yêu cầu ông Bỉnh báo cáo ngắn gọn, nói rõ trách nhiệm khi để xảy ra chuyện thức ăn có dòi xảy ra tại Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM vào giữa tháng 6 vừa qua.

Ba Quyet Tam tran tro vi cau hoi kho tra loi cua sinh vien
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Ảnh: Thanh niên)

Báo cáo vấn đề này, ông Bỉnh cho hay Sở y tế đã phối hợp Sở GT-ĐT và các trường xây dựng lại tiêu chí bếp ăn cũng như vệ sinh môi trường trong ký túc xá, trong trường học. Tuy nhiên, đầu tư cơ sở vật chất tại căn tin các trường hiện còn kém. Xung quanh trường còn nhiều nơi bán hàng ăn uống. Ngoài ra, khu vực đại học quốc gia nằm ở địa bàn giáp ranh với Bình Dương nên cũng khó quản lý.

Thể hiện rõ thái độ không bằng lòng, nữ Chủ tịch HĐND thành phố chia sẻ: "Các em sinh viên có lần nói với chúng tôi: Các cô các chú lãnh đạo TP có biết sinh viên hiện ăn uống thế nào không?

Chuyện các sinh viên đòi hỏi có bữa ăn sạch là một đòi hỏi chính đáng. Anh Bỉnh cho biết giải pháp, cam kết gì không? Không thể đổ vì địa bàn giáp ranh thì không quản được!".

Ông Bỉnh trả lời: "Chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh - nếu không khắc phục thì xử phạt. Chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn nguồn cung cấp thực phẩm đảm bảo, yêu cầu phải lưu mẫu trong bếp ăn tập thể để khi xảy ra ngộ độc thì có thể sớm biết được nguyên nhân.

Bà Tâm nhận xét: "Để bị ngộ độc là quá mức rồi. Còn thức ăn độc hại ngấm dần làm hại sức khỏe người dân hàng ngày hàng giờ mới là vấn đề phải giải quyết.

Phải tính để quản lý chặt, làm sao để từng bữa ăn hàng ngày của người dân phải, sạch, bổ dưỡng. Nếu giải pháp đưa ra chỉ nhắm vào để giải quyết khi bị ngộ độc thì không ổn!".

Thiết nghĩ, câu hỏi mà sinh viên đặt ra "Các cô các chú lãnh đạo TP có biết sinh viên hiện ăn uống thế nào không?" thật khó để trả lời.

Còn nhớ, trong buổi chất vất quốc hội cuối năm ngoái 2015, đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng nêu vấn đề an toàn thực phẩm đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông nhấn mạnh vấn đề thực phẩm bẩn độc ngày một gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm.

Vị đại biểu này dẫn ra hàng loạt ví dụ thịt lợn có chất cấm, chuối ngâm thuốc trừ sâu, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Đồng thời, bình luận một câu khiến cả hội trường xôn xao: "Có thể nói con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ ngắn và dễ dàng thế".

Hay, mới đây, GS.TS Nguyễn Bá Đức, PCT Hội Ung thư Việt Nam nói với "Góc nhìn thẳng" của Vietnamnet về mối lo Việt Nam đang tăng ung thư nhanh nhất thế giới mà nguyên nhân chính từ việc "ăn gì cũng chết".

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI